posttoday

วิกฤตภูเขาไฟคลี่คลาย-เยอรมันเปิดสนามบิน

26 พฤษภาคม 2554

นายกฯไอซ์แลนด์ยันวิกฤตภูเขาไฟผ่านพ้นแล้ว สนามบินเยอรมนีกลับมาเปิดให้บริการได้เร็วกว่าที่คาด

นายกฯไอซ์แลนด์ยันวิกฤตภูเขาไฟผ่านพ้นแล้ว สนามบินเยอรมนีกลับมาเปิดให้บริการได้เร็วกว่าที่คาด

โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ ระบุว่า เหตุปะทุของภูเขาไฟกริมส์วอทน์ผ่านสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปแล้วและเวลานี้ทางการไอซ์แลนด์จะพุ่งเป้าไปที่การทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆที่ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน

"สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว และ เวลานี้ถึงเวลาเริ่มต้นของการทำความสะอาด" ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ก กล่าว พร้อมเสริมว่า " ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา อันเป็นผลจากเถ้าถ่านภูเขาไฟ น่าจะคลี่คลายไปอย่างรวดเร็ว"

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของสำนักอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ระบุว่า ภูเขาไฟกริมส์วอทน์ หยุดการปะทุเมื่อเเวลา 02.40 น. ของวันพุธที่ 25 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ทว่า ภูเขาไฟดังกล่าวอาจเกิดการปะทุขึ้นมาอีกครั้งได้เช่นกัน เว้นแต่ว่า ในช่วง 3 เดือนจากนี้ ภูเขาไฟลูกนี้จะไม่มีการปะทุขึ้นอีก จึงจะมั่นใจได้ว่าภูเขาไฟกริมส์วอทน์ได้สงบนิ่งลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังการแถลงข่าวดีดังกล่าว สำนักงานความปลอดภัยทางการบินของเยอรมนี  ได้เริ่มเปิดให้บริการสนามบินฮัมบูร์ก และ เบรแมน ทางตอนเหนือของประเทศอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ต้องสั่งปิดสนามบินส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินในเยอรมนีราว 600 เที่ยว

ด้านยูโรคอนโทรว์ หน่วยงานดูแลการจราจรทางอากาศแห่งยุโรป คาดว่า การจราจรทางอากาศในยุโรปจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในวันพุธที่ 25 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

วิกฤตภูเขาไฟคลี่คลาย-เยอรมันเปิดสนามบิน