posttoday

ควันไฟภูเขาหนาทึบเลิก500เที่ยวบินยุโรป

24 พฤษภาคม 2554

หน่วยจราจรทางอากาศยุโรประบุหมอกควันจากการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์อาจทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินสูงแล้วถึง 500 เที่ยว

หน่วยจราจรทางอากาศยุโรประบุหมอกควันจากการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์อาจทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินสูงแล้วถึง 500 เที่ยว

สำนักข่าวเอพี รายงานอ้างนายไบรอัน ฟลินน์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านเครือข่ายการบินของยูโรคอนโทรล ซึ่งเป็นหน่วยงานจราจรทางอากาศของยุโรปว่า การแพร่กระจายของหมอกควันที่หนาทึบซึ่งปะทุขึ้นจากภูเขาไฟในไอซ์แลนด์นั้นอาจจะส่งผลให้มีการงดเที่ยวบินสูงถึง 500 เที่ยวในประเทศไอร์แลนด์เหนือ, สก็อตแลนด์, และบางส่วนของกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย

ทั้งนี้ นายไบรอัน ระบุว่า ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วประมาณ 200 ถึง 250 เที่ยวบิน พร้อมระบุว่า มีเที่ยวบินเฉลี่ยวันละกว่า 30,000 เที่ยวที่ทำการบินอยู่ในยุโรปในช่วงเวลานี้

ทางด้านสำนักงานการบินพลเรือนของอังกฤษ กล่าวว่า ลมแรงเหนือประเทศสก็อตแลนด์ทำให้คาดการณ์ได้ลำบากถึงทิศทางที่หมอกควันจะพัดไป แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ กล่าวว่า คงจะพัดไปถึงสก็อตแลนด์, ทางตอนเหนือของอังกฤษ และไอร์แลนด์เหนือในช่วงบ่ายวันอังคารนี้

ทางด้านสำนักงานบริการจราจรทางอากาศแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมการจราจรทางอากาศเหนือสหราชอาณาจักรและทางภาคตะวันออกของมหาสมุทรแอตแลนติก กล่าวว่า สนามบินต่างๆยังคงเปิดทำการอยู่ แต่เที่ยวบินต่างๆจะได้รับผลกระทบตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึงเวลา 19.00 น.ตามเวลาในท้องถิ่น พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบกับสายการบินก่อนการเดินทาง

ควันไฟภูเขาหนาทึบเลิก500เที่ยวบินยุโรป หมอกควันที่ปกคลุมเหนือน่านฟ้าทวีปยุโรป

 

ควันไฟภูเขาหนาทึบเลิก500เที่ยวบินยุโรป ควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์