posttoday

ก่อการร้ายรีเทิร์น

13 พฤษภาคม 2554

การสังหาร นายโอซามา บิน ลาเดน ไม่ใช่จุดจบของสงครามก่อการร้ายดังที่สหรัฐบอกเอาไว้

การสังหาร นายโอซามา บิน ลาเดน ไม่ใช่จุดจบของสงครามก่อการร้ายดังที่สหรัฐบอกเอาไว้

โดย...ธนพล ไชยภาษี

การสังหาร นายโอซามา บิน ลาเดน ไม่ใช่จุดจบของสงครามก่อการร้ายดังที่สหรัฐบอกเอาไว้ และแน่นอนว่าน่าจะจุดกระแสความโกรธแค้นมากขึ้นกว่าเก่า ดังที่กลุ่มอัลกออิดะห์แห่งคาบสมุทรอาระเบียออกมาประกาศลั่นเดินหน้าสงครามจีฮัด ล้างแค้นให้กับ บิน ลาเดน แบบหนักหนาสาหัสมากขึ้น

ก่อการร้ายรีเทิร์น

ต้องเข้าใจครับว่าแนวทางของกลุ่มก่อการร้ายในปัจจุบันไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยโอซามา บิน ลาเดน เป็นหลักเหมือนแต่ก่อน แต่อัลกออิดะห์ หลังจากถูกบุกอย่างหนักในอัฟกานิสถาน เชื่อว่าได้แตกตัวกระจายออกไปทั่วโลก ด้วยการเผยแพร่ความคิดเกลียดชังและแนวทางหัวรุนแรง

การเสียชีวิตของบิน ลาเดนจึงเป็นแค่เพียงสัญลักษณ์ของการล้างแค้นเอาคืนของสหรัฐเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลต่อการจบสิ้นของลัทธิก่อการร้ายใดๆ

ดังในช่วงหลังๆ จะเห็นว่า ผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุในยุโรป ไม่ว่าจะในอังกฤษหรือในสวีเดน และที่อื่นๆ นั้น ไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายที่อิมปอร์ตมาจากปากีสถานหรือที่อื่นๆ แต่เป็นคนที่อยู่ในประเทศนั้นๆ อยู่แล้ว หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Home Grown Terrorist คือผู้ก่อการร้ายที่เติบโตขึ้นในประเทศนั้นๆ เอง อย่างที่อังกฤษการโจมตีรถไฟใต้ดินในปี 2005 ก็เป็นพวกกลุ่มคนหนุ่มที่อยู่ในอังกฤษเอง

ตรงนี้แหละครับ คือความน่ากลัวของสงครามก่อการร้ายยุคใหม่ ที่สหรัฐจะปราบยังไงก็ไม่มีวันหมด และที่สำคัญการเผยแพร่แนวทางความเชื่อของผู้ก่อการร้ายนั้นก็เป็นไปอย่างรวดเร็วผ่านโลกออนไลน์เหมือนกัน

โลกไร้ซึ่งพรมแดนทางเศรษฐกิจ แนวความคิดผู้ก่อการร้ายก็กระจายไปตามกระแสนี้ด้วย ปัญหานี้กำลังจะกลับมาสร้างความน่ากลัวให้โลกครั้งใหญ่ทีเดียวครับ