posttoday

น้ำมันโลกพุ่งสูงสุดรอบ 31 เดือน

03 พฤษภาคม 2554

ราคาน้ำมันโลกพุ่งพรวดสูงสุดใน 31 เดือน หวั่นอัลกออิดะห์ล้างแค้น  หลังข่าวการเสียชีวิตของ โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่าย

ราคาน้ำมันโลกพุ่งพรวดสูงสุดใน 31 เดือน หวั่นอัลกออิดะห์ล้างแค้น  หลังข่าวการเสียชีวิตของ โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่าย

ราคาน้ำมันในตลาดโลกสุดผันผวน หลังจากข่าวการเสียชีวิตของ โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ โดยในการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ของสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น เมื่อเปิดตลาดช่วงเช้า ราคาได้ตกลงทันทีมาอยู่ที่ระดับ 111 เหรียญสหรัฐต่อบาเรลล์ หรือดิ่งฮวบลงไปกว่า 2%

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน ได้เกิดความวิตกกังวลว่า อัลกออิดะห์จะเดินหน้าเปิดฉากโจมตีเพื่อล้างแค้นให้กับ บิน ลาเดน ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งพรวดขึ้นมากว่า 4 เหรียญ มาอยู่ที่ 114.83 เหรียญสหรัฐต่อบาเรลล์ เป็นราคาสูงสุดในรอบ 31 เดือน ก่อนที่เมื่อปิดตลาด ราคาจะอ่อนลงมาอยู่ที่ 113.52 เหรียญสหรัฐต่อบาเรลล์

 “ความเสี่ยงของการชำระแค้นมีอยู่สูงมาก ดังนั้น เราไม่ต้องการที่จะฉลองอะไรให้เร็วเกินไปนัก” ฟิล ฟลินน์ รองประธานบริษัทวิจัยตาด พีเอฟจีเบสต์ ใน ชิคาโกกล่าว

ที่ผ่านมา เครือข่ายอัลกออิดะห์ ได้พยายามลงมือเปิดฉากโจมตีอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่องเพื่อก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐโดยตรง อย่างเช่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2006 นั้น เจ้าหน้าซาอุดิอาราเบีย สามารถทลายแผนการการโจมตีโรงผลิตน้ำมันอับเคก ในซาอุดิอาราเบียได้ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลกันอย่างหนักว่าหลังจากการเสียชีวิตของบิน ลาเดนนั้น อัลกออิดะห์ น่าจะหาทางล้างแค้นด้วยการด้วยการถล่มอุตสาหกรรมน้ำมันโลกอีกครั้ง