posttoday

ลือแสตมป์วิลเคตลางเตียงหัก

14 เมษายน 2554

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่า กระแสพิธีวิวาห์ของเจ้าชายวิลเลียม แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่า กระแสพิธีวิวาห์ของเจ้าชายวิลเลียม แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่า กระแสพิธีวิวาห์ของเจ้าชายวิลเลียม แห่งราชวงศ์อังกฤษ และเคต มิดเดิลตัน ได้ลือลั่นไปทั่วโลกจริงๆ เพราะล่าสุด เรื่องของทั้งคู่ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงใหญ่โตใน “นีอูเอ” ประเทศเล็กๆ ในหมู่เกาะแปซิฟิก

 

ลือแสตมป์วิลเคตลางเตียงหัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่มาต้นตอของปัญหาในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากแสตมป์ที่ระลึกซึ่งผลิตขึ้นเนื่องในโอกาสฉลองพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมและเคต ภายใต้การกำกับดูแลของนิวซีแลนด์ โพสต์ และได้รับอนุญาตจากควีนอลิซาเบธแห่งอังกฤษ ช่างดูไม่เป็นมงคลเอาเสียเลย

เพราะแทนที่จะให้ทั้งคู่ได้อยู่ด้วยกันในกรอบแสตมป์เดียวกลับแยกทั้งสองออกจากกัน โดยมีรอยปรุกั้น คล้ายจะเป็นลางบอกเหตุว่าอาจมีอันต้องพรากจากในอนาคต สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในประเทศนีอูเอเป็นอย่างยิ่ง

แม้จะไม่เข้าใจว่าทำไมคนส่วนใหญ่คิดเช่นนั้น แต่นายกรัฐมนตรี โตคี ทาลากียืนยันว่าแสตมป์ดังกล่าวสื่อให้เห็นความรู้สึกของการร่วมยินดีไว้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ทาลากี คาดว่าสแตมป์ที่ระลึกนี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 260 ตร.กม. และเป็นหนึ่งในแนวหมู่เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก และมีจำนวนประชากรทั้งหมดเพียง 1,400 คน ได้เป็นอย่างดี

“ผมคิดว่าหลายต่อหลายคนอาจจะสนใจที่จะเดินทางมาเยี่ยมเยียนประเทศที่เป็นแหล่งผู้ผลิตแสตมป์แห่งนี้” ทาลากี กล่าว

งานนี้ ทางนิวซีแลนด์ โพสต์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดในการสั่งผลิตแสตมป์ชุดดังกล่าว รีบออกมาชี้แจงทันทีว่าสาเหตุที่แสตมป์มีดีไซน์แบบนี้เป็นเพราะต้องการแสดงให้เห็นถึงความสง่างามตามแบบฉบับของเจ้าชายวิลเลียม และเคต มิดเดิลตัน อีกทั้งต้องการออกแบบให้แตกต่างจากภาพลักษณ์ที่เห็นกันเอิกเกริกตามหน้าจอทีวี ที่ใครต่อใครต่างก็รู้อยู่แล้วว่าทั้งสองรักกันและกันมากเพียงใด

ทั้งนี้ ไอวอร์ มาสเตอร์ โฆษกของนิวซีแลนด์ โพสต์ เชื่อว่าบรรดาคนที่ซื้อแสตมป์ชุดเจ้าชายวิลเลียมและเคต มิดเดิลตัน มีจุดประสงค์เพื่อการสะสมเป็นหลัก คงไม่มีใครอุตริฉีกแสตมป์ให้แยกจากกัน แล้วนำไปใช้แน่นอน

ขณะที่เหล่าสาวกราชวงศ์อังกฤษในนิวซีแลนด์ก็ช่วยออกมายืนยันอีกเสียงว่า แสตมป์ชุดนี้อาจจะดูแปลกไปบ้างแต่ก็สวยงาม เหมาะแก่การสะสม และไม่ได้เป็นการหมิ่นพระเกียรติเลยแม้แต่น้อย

“ผมเชื่อว่าบรรดาเชื้อพระวงศ์อังกฤษไม่น่าจะหวั่นไหวกับความเชื่อเหล่านี้ อีกทั้งยังมีอารมณ์ขันเหลือเฟือด้วย” ไซมอน โอคอนเนอร์ ประธานองค์กรสนับสนุนราชวงศ์ในนิวซีแลนด์ กล่าว

แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร แว่วว่าประชาชนจากทั่วโลกต่างให้ความสนใจ และแห่จับจองแสตมป์ชุดนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ชุดละ 4.53 เหรียญสหรัฐ (ราว 137 บาท)