posttoday

กัดดาฟีโบ้ยผู้นำตะวันตกสมควรลาออก

01 เมษายน 2554

ผู้นำเผด็จการลิเบีย ออกโรงไล่ผู้นำตะวันตกให้ลาออกจากตำแหน่ง ระบุ เป็นผู้ผลักดันให้เกิดการทำลายล้าง และการล้มตายของประชาชน

ผู้นำเผด็จการลิเบีย ออกโรงไล่ผู้นำตะวันตกให้ลาออกจากตำแหน่ง ระบุ เป็นผู้ผลักดันให้เกิดการทำลายล้าง และการล้มตายของประชาชน

พันเอก โมฮัมมาร์ กัดดาฟี แห่งลิเบีย เตือนว่า ชาติตะวันตกกำลังเริ่มกระทำการบางสิ่งบางอย่างในลิเบีย ซึ่งแม้แต่พวกตะวันตกเองก็ไม่สามารถอาจควบคุมได้

"พวกเขากำลังเริ่มต้นกระทำบางสิ่งบางอย่างที่อันตราย บางสิ่งบางอย่างที่พวกเขาเองก็ไม่อาจควบคุม" กัดดาฟีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์จานา เมื่อวานนี้ พร้อมเสริมว่า "มันจะเป็นสิ่งที่เหนือการควบคุม ไม่ว่าพวกเขาจะจัดการกำจัดมันออกไปด้วยวิธีการทำลายล้างแบบใดก็ตาม

ทั้งนี้ คำพูดดังกล่าวของกัดดาฟี เป็นการพาดพิงถึงกลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตก ที่นำโดยอังกฤษ ฝรั่งเศส และ สหรัฐ ที่ร่วมมือกันปฏิบัติการทางทหาร ถล่มลิเบียตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มี.คที่ผ่านมา โดยอาศัยมติห้ามบินและปกป้องพลเรือนของสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตาม กัดดาฟียังระบุในการกล่าวปราศรัยอย่างเจาะจง แต่ไม่ระบุชื่อของบุคคลที่กล่าวถึงครั้งนี้ด้วยว่า บรรดาผู้นำที่ตัดสินใจจะเปิดฉากสงครามครูเสธครั้งที่ 2 ระหว่างชาติคริสต์และชาวมุสลิมในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้น สมควรต้องลาออกได้แล้ว

นอกจากนี้ ผู้นำเผด็จการลิเบียยังกล่าวหาว่า บรรดาผู้นำเหล่านี้เป็นต้นเหตุให้เกิดการล้มตายจำนวนมากและการทำลายล้าง

"พวกเขาต้องการสร้างจุดแข็ง ของตัวเอง และ ทำลายผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างชาวลิเบียและประชาชนของพวกเรา พวกเขาต้องการที่จะลากลิเบียกลับไปสู่อดีต" สำนักข่าวจานารายงาน

"ทางออกคือ พวกเขา(ผู้นำ)ต้องลาออกทันที และประชาชนของพวกเขาควรหาผู้นำประเทศคนใหม่ที่เคารพในความสัมพันธ์ของประชาชนแทน" กัดดาฟีกล่าวตอบโต้บรรดาผู้นำชาติตะวันตกหลายชาติที่เรียกร้องให้กัดดาฟีซึ่งครองอำนาจมายาวนานถึง 40 ปี ลงจากตำแหน่ง ภายหลังเกิดเหตุนองเลือดเพื่อโค่นล้มผู้นำในลิเบีย