posttoday

เค้กวิวาห์แบบวิลเลียม

29 มีนาคม 2554

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า งานวิวาห์สุดอลังการประจำปี 2554 นี้ จะตกเป็นของใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าชายวิลเลียม และว่าที่เจ้าสาว เคต มิดเดิลตัน

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า งานวิวาห์สุดอลังการประจำปี 2554 นี้ จะตกเป็นของใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าชายวิลเลียม และว่าที่เจ้าสาว เคต มิดเดิลตัน

และไม่ต้องพูดอีกก็รู้กันว่าพิธีอภิเษกดังกล่าวจะสวยงามตามธรรมเนียมแบบฉบับผู้ดีอังกฤษขนานแท้และดั้งเดิมราวกับฉากหนึ่งในภาพยนตร์ก็ไม่ปาน และแน่นอนเพื่อให้ครบองค์ประกอบพิธีวิวาห์ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือเค้กแต่งงาน ซึ่งแว่วว่าจะหรูเริดเจิดจรัส เปล่งรัศมีโดดเด่นในแขกผู้มีเกียรติภายในงานอ้าปากค้างแน่นอน

ทว่าด้วยจำนวนแขกผู้มีเกียรติกว่า 600 ท่าน ที่มาร่วมเป็นสักขีพยานในการแต่งงาน ซึ่งมีมากมายหลากหลายเหลือเกิน ส่งผลให้เจ้าชายวิลเลียมเกรงว่าแขกบางท่านอาจไม่ชื่นชอบเค้กแบบดั้งเดิมของอังกฤษที่ทำจากผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นลูกเกด องุ่นแห้ง และเปลือกส้มและมะนาวเคลือบน้ำตาล เจ้าชายวิลเลียมจึงมีรับสั่งให้ทำเค้กแต่งงานอีกก้อนขึ้นมาใหม่เสริมเข้าไปด้วย โดยเป็นเค้กที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพิธีแต่งงานในสหรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า เค้กเจ้าบ่าว (Groom Cake)

เค้กวิวาห์แบบวิลเลียม

 

งานนี้อานิสงส์ก็เลยตกอยู่กับแขกที่มาร่วมบริโภค หรือต้องบอกว่ามาร่วมงานสามารถเลือกเค้กแต่งงานได้ว่าจะทานแบบไหน ระหว่างเค้กผลไม้ของเจ้าสาว หรือเค้กช็อกโกแลตของเจ้าบ่าว ซึ่งประกอบด้วยคุกกี้กว่า 1,700 ยี่ห้อชั้นนำของประเทศอังกฤษผสมผสานกับช็อกโกแลตเนื้อเข้มข้นน้ำหนักกว่า 17 กก. ภายใต้การผลิตของบริษัทผู้ผลิตคุกกี้อย่าง แมควิตีส์ ที่ใช้สูตรต้นตำรับในพระราชวังบักกิงแฮมเป็นหลัก รับรองได้ว่าเพียงพอเลี้ยงแขกได้สบายๆ

ด้านเค้กแต่งงานตามธรรมเนียม ซึ่งใช้ในพิธีของฝ่ายเจ้าสาวก็ไม่น้อยหน้า เพราะนอกจากจะมีส่วนผสมของผลไม้อบชั้นหนึ่งแล้ว ยังเคลือบด้วยครีมสีขาวเนียน ตกแต่งด้วยดอกไม้ ซึ่งทำมาจากน้ำตาลและช็อกโกแลตขาว อีกทั้งยังมีความหมายลึกซึ้งแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบที่เป็นสัญลักษณ์ของความสุข และผลโอ๊กที่มีความหมายถึงความยั่งยืน เรียกได้ว่าทานแล้วได้ครบทุกประสาทสัมผัส ตา หู จมูก ลิ้น และใจ

เอาเป็นว่ารสชาติเค้กแต่ละชนิดจะอร่อยล้ำแค่ไหน คงต้องรอให้บรรดาแขกผู้มีเกียรติทั้งหลาย ซึ่งมีโอกาสได้ร่วมงานในวันที่ 29 เม.ย.นี้ เป็นคนมาเฉลยเองซะแล้ว