posttoday

อาเซียนจิตตกไฟฟ้านิวเคลียร์ส่อรื้อแผนใหม่

22 มีนาคม 2554

อาเซียนคิดหนักสร้างโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ คาดอาจหันไปซบพลังงานทางเลือกอื่นมากขึ้น

อาเซียนคิดหนักสร้างโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ คาดอาจหันไปซบพลังงานทางเลือกอื่นมากขึ้น

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสดงความวิตกกังวลเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า สถานการณ์ปัญหาที่โรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่นดูเหมือนว่าจะทำให้ชาติต่างๆ ของอาเซียนจะต้องเพิ่มความระมัดระวังต่อแผนการก่อสร้างโรงพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้น

เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า สถานการณ์ที่ญี่ปุ่นได้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อชาติสมาชิกอาเซียนในทันที และจะทำให้อาเซียนเร่งเสาะหาพลังงานทางเลือกอื่นที่ปลอดภัยกว่ามากขึ้นกว่าเดิม

“สมาชิกอาเซียนจะพินิจให้ลึกขึ้น ระมัดระวังขึ้น จะพิจารณาหาแหล่งพลังงานทางเลือกอื่นมาใช้มากขึ้น” นายสุรินทร์ กล่าวในระหว่างงานการประชุมด้านเศรษฐกิจของภูมิภาคที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ เวียดนามไฟเขียวโครงการก่อสร้างโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งแรกไปแล้วด้วยมูลค่าประมาณ 1.11.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะมีเตาปฏิกรณ์ 4 ตัว คาดว่าจะใช้การได้ในปี 2020 โดยจะเป็นเทคโนโลยีเดียวกับญี่ปุ่น

สำหรับมาเลเซีย ได้วางแผนที่จะสร้างโรงปฏิกรณ์แห่งแรกในปี 2021 ส่วนสิงคโปร์พิจารณาไว้สำหรับเป็นพลังงานทางเลือก และอินโดนีเซียพิจารณาก่อสร้างเช่นกัน แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ก่อสร้าง