posttoday

สหรัฐแถลงถล่มลิเบียบรรลุเป้าหมาย

20 มีนาคม 2554

สหรัฐเผยปฏิบัติการ โอดิสซี ดิว์น บรรลุเป้าหมายสามารถหยุดยั้งกองทัพกัดดาฟีไม่ให้บุกเมืองเบนกาซีได้ พร้อมทำลายฐานต่อสู้อากาศยาน-แนวป้องกันชายฝั่งได้กว่า20แห่ง

สหรัฐเผยปฏิบัติการ โอดิสซี ดิว์น บรรลุเป้าหมายสามารถหยุดยั้งกองทัพกัดดาฟีไม่ให้บุกเมืองเบนกาซีได้ พร้อมทำลายฐานต่อสู้อากาศยาน-แนวป้องกันชายฝั่งได้กว่า20แห่ง

ภายหลังจากการเปิดฉากปฏิบัติการ "โอดิสซี ดอว์น" ของกองกำลังนานาชาติเพื่อบังคับใช้มาตรการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย ด้วยการใช้การโจมตีทางอากาศเข้าถล่มฐานที่มั่นของกองทัพของ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย เมื่อวันที่ 20 มี.ค.

ล่าสุด พล.ร.อ.ไมเคิล มุลเลน ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี โดยระบุว่า ปฏิบัติการขั้นต้นของกองกำลังนานาชาติ กรณีการบีบบังคับเขตห้ามบินเหนือพื้นที่ลิเบียทั่วประเทศบรรลุเป้าหมาย โดยกองกำลังของกัดดาฟีหมดสิทธิรุกรานเมืองเบนกาซีอีกต่อไป

ทั้งนี้เรือพิฆาตของสหรัฐและเรือดำน้ำของอังกฤษ ได้ยิงจรวดโทมาฮอว์กกว่า 110 ลูกเข้าทำลายฐานยิงขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานและสถานีเรดาร์ของกองทัพกัดดาฟี โดย พล.ร.อ.วิลเลียม เอช. กอร์ทนีย์ เจ้ากรมคณะเสนาธิการทหารร่วม กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า การโจมตีด้วยจรวดโทมาฮอว์กได้ทำลายฐานต่อสู้อากาศยานและฐานป้องกันชายฝั่งของลิเบียมากกว่า 20 แห่ง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ไม่ได้มองข้ามการใช้กำลังทหารราบเข้าปฏิบัติการ ซึ่งประธานาธิบดี บารัค โอบมา ระบุว่า ต้องปฏิบัติการอย่างมีขอบเขต

ด้าน นายเคนเนธ ฟิดเลอร์ โฆษกกองกำลังสหรัฐภาคพื้นแอฟริกาที่มีฐานอยู่ในเยอรมนีกล่าวว่า สหรัฐส่งเครื่องบินรบ 19 ลำ รวมทั้ง เครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์ บี 2 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินขับไล่ เอฟ 15 และเอฟ 16 อีกหลายลำเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายทางทหารของลิเบียเมื่อเช้านี้  นอกจากนี้ยังโจมตีด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์คอีก 124 ลูก ซึ่งการโจมตีในวันนี้ (20มี.ค.) ประสบความสำเร็จ เพราะสามารถยับยั้งรัฐบาลลิเบียไม่ให้ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีพลเรือนได้อีก

สำหรับจรวดโทมาฮอว์กรุ่น บีจีเอ็ม-109 ซึ่งกองกำลังสหรัฐฯและอังกฤษ ใช้ในปฏิบัติการโจมตีลิเบียนั้น เป็นผลผลิตของบริษัทเจเนอรัล ไดนามิค บริษัทพัฒนาอาวุธของสหรัฐ  มีน้ำหนัก 1.5 ตัน มีราคาระหว่าง 6 แสน ถึง 1 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ หรือราว 18 ล้าน ถึง 36 ล้านบาทต่อลูก โดยสามารถยิงได้ไกลสูงสุด 2,500 กิโลเมตร และจรวดจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 880 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเข้าโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำด้วยระบบบอกพิกัดด้วยดาวเทียม รวมทั้งมีระดับการบินต่ำทำให้เรดาร์ตรวจจับได้ยาก

ทั้งนี้โทมาฮอว์กนับเป็นอาวุธสำคัญในปฏิบัติการ "พายุทะเลทราย" ในสงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี 2534 

สหรัฐแถลงถล่มลิเบียบรรลุเป้าหมาย รถถังของกองทัพกัดดาฟีถูกทำลายเสียหายนอกเมืองเบนกาซี

 

สหรัฐแถลงถล่มลิเบียบรรลุเป้าหมาย กลุ่มต่อต้านกัดดาฟีเข้ามาตรวจสอบศพของทหารฝ่ายตรงข้ามที่เสียชีวิตจากการเข้าโจมตีของกองกำลังนานาชาติ

 

สหรัฐแถลงถล่มลิเบียบรรลุเป้าหมาย กลุ่มต่อต้านกัดดาฟีชูธงฉลองชัยชนะบนซากรถถังที่พังยับเยินจากการโจมตีของกองกำลังนานาชาติ

 

สหรัฐแถลงถล่มลิเบียบรรลุเป้าหมาย จรวดโทมาฮอว์กถูกยิงออกจากเรือพิฆาตของสหรัฐ