posttoday

เหยื่อญี่ปุ่นพุ่ง1.5หมื่น

18 มีนาคม 2554

หิมะหลงฤดูซ้ำอีกอุณหภูมิยะเยือกต่างชาติอพยพคนออกจากโตเกียว

หิมะหลงฤดูซ้ำอีกอุณหภูมิยะเยือกต่างชาติอพยพคนออกจากโตเกียว

เกิดหิมะตกผิดฤดูกาล ทำให้อุณหภูมิลดลงฉับพลันเล่นงานผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ขณะที่ชาวกรุงโตเกียวกักตุนอาหาร เงินสด แม้กระทั่งทองคำแท่ง เฝ้าเก็บตัวอยู่ภายในบ้าน หวั่นสารพิษจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และบางส่วนกำลังพยายามทยอยหาทางออกจากเมืองหลวง ทางการคาดยอดผู้เสียชีวิตอาจทะลุ 1.5 หมื่นคน

อุณหภูมิในญี่ปุ่นโดยเฉพาะพื้นที่ประสบภัยอยู่ในระดับติดลบ สร้างความปั่นป่วนให้กับผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่นอย่างยิ่ง ทำให้เริ่มมีรายงานว่าผู้สูงอายุซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในประเทศเสียชีวิต อีกทั้งกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าอุณหภูมิของอากาศจะลดลงเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ภายใต้สภาพที่ไร้น้ำประปา ไฟฟ้า และอาหาร ประชาชนเรือนแสนที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวที่ทางการจัดหาให้ต้องใช้ชีวิตอย่างลำเค็ญ ทุกอย่างรวมทั้งอาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้มีอย่างจำกัด ไม่รวมถึงความทุกข์ยากจากอากาศหนาว

“คุณไม่สามารถแม้กระทั่งจะล้างหน้าหรือล้างมือได้” คะสึ ซาวายามา วัย 72 ปี หนึ่งในผู้ประสบภัย กล่าว

ด้านรัฐมนตรีอุตสาหกรรมการค้าและเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า ความสมดุลระหว่างการใช้พลังงานและจำนวนพลังงานที่มีอยู่ในระดับที่ตึงเครียด ซึ่งถ้าหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อความต้องการในการใช้พลังงานในแต่ละวันสูงมากนั้น อาจจะทำให้ในเร็วๆ นี้จะเกิดไฟดับครั้งใหญ่อย่างคาดไม่ถึง

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 5,321 คน และยอดสูญหายอยู่ที่ 9,329 คน ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บล่าสุดอยู่ที่ 2,383 คน ท่ามกลางความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตลดน้อยลงไปทุกขณะ โดยที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าจะมีเด็กราว 1 แสนคน ต้องพลัดพรากจากครอบครัว

ส่วนในกรุงโตเกียว ประชาชนกำลังวุ่นวายกับการกักตุนอาหารและข้าวของที่จำเป็น รวมทั้งเงินสด ทองคำแท่ง จนกระทั่งตู้เอทีเอ็มของธนาคารมิซูโฮ (Mizuho Bank) ขัดข้อง ไม่สามารถถอนเงิน หรือทำธุรกรรมการเงินใดๆ ได้เมื่อช่วงเช้าเป็นเวลาราว 2 ชั่วโมง และอีกครั้งในช่วงเย็น โดยทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารยืนยันว่าเป็นผลมาจากหลายสาขามีการทำธุรกรรมที่มากเกินไป

ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่นปั๊มเงินเข้าสู่ระบบการเงินอีกครั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค. มูลค่า 6 ล้านล้านเยน ทำให้ยอดเงินอัดฉีดเข้าสู่ระบบทั้งหมดนับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ขณะนี้มีมูลค่าทั้งสิ้น 34 ล้านล้านเยนแล้ว

“มีการเก็งกันว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงค่าเงินเพื่อหนุนค่าเงิน” เดวิด เดอะ การิส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปปิตอล กล่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงความเป็นไปได้ในการเข้าแทรกแซงค่าเงิน

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 มี.ค. รัฐมนตรีพาณิชย์และประธานธนาคารของกลุ่มประเทศ จี7 จะดันเรื่องของผลกระทบทางเศรษฐกิจและการเงินหลังจากเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเข้าหารือ ขณะที่ทาง คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ยืนกรานว่าค่าเงินและตลาดหุ้นญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในจุดโกลาหลอย่างที่มีการวิตกกังวลแต่อย่างใด

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ ยุโรป ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และอีกหลายประเทศ เตือนพลเมืองของประเทศตัวเองให้เดินทางออกจากญี่ปุ่น โดยรัฐบาลประเทศต่างๆ หรือกระทั่งบางบริษัทกำลังนำเครื่องบินเช่าเหมาลำมาขนย้ายพลเมืองของตัวเองที่ต้องการเดินทางออกจากญี่ปุ่น เนื่องจากขณะนี้ราคาตั๋วเครื่องบินสูงมากและหายากมากด้วยเช่นกัน

“ถ้าคุณอยู่ในโตเกียว หรือพื้นที่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ คุณควรออกจากพื้นที่ดังกล่าวทันที” เควิน รัดด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าว