posttoday

บาห์เรนกราดยิงผู้ชุมนุมขอซาอุฯส่งกองกำลังช่วย

18 มีนาคม 2554

ทางการบาห์เรนสลายม็อบเดือด กุมพื้นที่เมืองหลวง จับกุมแกนนำคนสำคัญของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ด้านกองกำลังลิเบียยังคงไล่ล่าสังหารผู้คนเพื่อยึดคืนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ทางการบาห์เรนสลายม็อบเดือด กุมพื้นที่เมืองหลวง จับกุมแกนนำคนสำคัญของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ด้านกองกำลังลิเบียยังคงไล่ล่าสังหารผู้คนเพื่อยึดคืนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ทหารบาห์เรนบุกเข้าไปในบ้านของแกนนำคนสำคัญของกลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาล เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 17 มี.ค. และเข้าจับกุมในทันทีหลังจากที่ส่งกองกำลังเข้าสลายการชุมนุมบริเวณพื้นที่จัตุรัสเพิร์ล ในกรุงมานามา เมืองหลวงของประเทศในวันก่อนหน้า โดยเจ้าหน้าที่เคลื่อนรถถังและเฮลิคอปเตอร์ขับไล่กลุ่มผู้ชุมนุมจนกระทั่งเกิดการปะทะอย่างรุนแรง ซึ่งในเวลาต่อมาทางการยืนยันว่าได้ครอบครองพื้นที่ทั้งหมดในเมืองหลวงของประเทศไว้ได้แล้ว

จากเหตุดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ด้านคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้ทางการบาห์เรนหยุดการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงโดยด่วน

“มีรายงานการเข้าจับกุมอย่างไร้เหตุผล การเข่นฆ่าผู้ประท้วงและแพทย์ รวมทั้งยังมีการเข้าควบคุมโรงพยาบาลและศูนย์แพทย์หลายแห่งด้วยฝ่ายเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง นี่เป็นการกระทำที่น่าตื่นตกใจและละเมิดกฎหมายอีกด้วย” นาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ กล่าว

นอกจากนั้น ที่เมืองคาติฟ ของซาอุดีอาระเบีย ประชาชนได้รวมตัวประท้วงขึ้นเพื่อสนับสนุนการเดินขบวนประท้วงในบาห์เรน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด อีกทั้งบาห์เรนยังได้ร้องขอไปยังรัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้ส่งกองกำลังเข้าช่วยเหลือ

ขณะที่สถานการณ์ในลิเบียยังคงมีการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและกลุ่มกบฏต่อต้าน โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย อย่างต่อเนื่อง โดยกองกำลังของกัดดาฟีได้ล้อมเมืองอัจดาบิยาห์ และมีการปะทะอย่างดุเดือด จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวถึง 30 คน รวมทั้งสตรี เด็ก และคนชราด้วย