posttoday

ปรับเงินจำคุกผู้บริหารการบินโลกฮั้วราคา

07 มีนาคม 2554

ปรับอานหลายสายการบินยักษ์ใหญ่ของโลก ฮั้วค่าธรรมเนียมน้ำมันค่าโดยสาร ผู้บริหารติดคุกกันเพียบ

ปรับอานหลายสายการบินยักษ์ใหญ่ของโลก ฮั้วค่าธรรมเนียมน้ำมันค่าโดยสาร ผู้บริหารติดคุกกันเพียบ

เอพี รายงานเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า หลายสายการบินรายใหญ่ของโลกถูกปรับอานกว่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.1 หมื่นล้านบาท) หลังสหรัฐตั้งข้อหา 21 สายการบิน ในโทษฐานสมรู้ร่วมคิดกำหนดราคา ซึ่งทำให้ค่าธรรมเนียมการขนส่งสินค้าและค่าโดยสารของในเที่ยวบินเข้าออกสหรัฐนั้นสูงขึ้น สร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคและภาคธุรกิจของสหรัฐ

สายการบินที่ได้รับการเปิดเผยในรายงานนั้น มีทั้งบริติช แอร์เวย์ส ของอังกฤษ โคเรียน แอร์ ของเกาหลีใต้ และแอร์ ฟรานซ์เคแอลเอ็ม ของฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น แต่ไม่มีสายการบินของสหรัฐที่ถูกตั้งข้อหา เนื่องจากผู้แทนสายการบินนอร์ทเวสต์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ของสหรัฐนั้นได้ออกจากการประชุมกำหนดราคาร่วมกัน ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2547 เสียก่อน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2548 นั้น สายการบินลุฟต์ฮันซา ของเยอรมนี ได้แจ้งกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า ทางสายการบินได้ร่วมการสมรู้ร่วมคิดกำหนดค่าธรรมเนียมการขนส่งสินค้า และในวันที่ 14 ก.พ. 2549 เจ้าหน้าที่สอบสวนสืบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาลในยุโรป ได้ทำการสอบสวนกรณีดังกล่าวและได้บุกค้นสำนักงานของสายการบินต่างๆ ด้วย

จากการเข้าตรวจค้นสำนักงานของสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก ในกรุงลอนดอน พบว่าเอกสารซึ่งมีรายละเอียดมากมายซึ่งบ่งชี้ถึงข้อตกลงต่างๆ ที่สายการบินหลายแห่งได้ดำเนินการกำหนดราคาค่าธรรมเนียมน้ำมัน ค่าโดยสาร และค่าขนส่งสินค้าร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2543 โดยการสอบสวนนั้นได้ขยายไปยังสายการบินต่างๆ จำนวนมากที่ให้บริการระหว่างเส้นทางสหรัฐ ยุโรป เอเชีย อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย

ด้านลุฟต์ฮันซาและเวอร์จิน แอตแลนติก ได้ยอมรับสารภาพและได้รับการผ่อนผันโทษ โดยทางด้าน เควิน เจ. โอคอนเนอร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยยุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่า ยังไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดสองสายการบินดังกล่าวถึงยอมรับสารภาพ

ทั้งนี้ สายการบินใดและผู้บริหารคนใดที่ยังไม่ยอมรับสารภาพนั้น จะถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมาย “เชอร์แมน แอนตีทรัสต์ แอกต์” ของสหรัฐ โดยขณะนี้มีผู้บริหาร 19 คน ถูกตั้งข้อหาไปบ้างแล้ว และอีก 4 คน ต้องโทษจำคุก 6 เดือน

ล่าสุดคณะอัยการกลางสหรัฐและเจ้าหน้าที่สอบสวนยังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากหลายคดียังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

บรูซ แมคคาฟฟรีย์ อดีตรองประธานด้านการขนส่งสินค้าภูมิภาคอเมริกาของสายการบินแควนตัส ของออสเตรเลีย ได้รับสารภาพไปแล้วและถูกตัดสินจำคุกนาน 6 เดือน เมื่อปี 2551

ขณะที่สายการบินบริติช แอร์เวย์ส และโคเรียน แอร์ ก็ยอมรับผิดไปแล้วเช่นกัน และถูกปรับเป็นเงิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเดือน ส.ค. 2550