posttoday

สาวกกัดดาฟีฉลองใหญ่ยึดเมืองคืน

07 มีนาคม 2554

ฝ่ายต่อต้านโต้ทันควันตีคืนได้เสียงปืนปริศนาลั่นกรุงตริโปลี ฝ่ายสนับสนุนกัดดาฟีฉลองใหญ่ หลังรัฐบาลอ้างยึดเมืองคืนจากฝ่ายกบฏได้

ฝ่ายต่อต้านโต้ทันควันตีคืนได้เสียงปืนปริศนาลั่นกรุงตริโปลี ฝ่ายสนับสนุนกัดดาฟีฉลองใหญ่ หลังรัฐบาลอ้างยึดเมืองคืนจากฝ่ายกบฏได้

กลุ่มผู้สนับสนุนโมอัมมาร์ กัดดาฟี นับพันคนได้ออกมารวมตัวฉลองชัยกลางจัตุรัสกรีน หรือจัตุรัสสีเขียว ใจกลางกรุงตริโปลี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เพื่อแสดงความยินดีหลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลอ้างว่าสามารถยึดเมืองต่างๆ คืนจากฝ่ายต่อต้านได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นในช่วงกลางวันได้เกิดเสียงปืนดังสนั่นกรุงตริโปลี เมืองหลวงของประเทศลิเบีย จนคาดกันไปว่าฝ่ายต่อต้านขับไล่กัดดาฟีอาจจะรุกคืบเข้าสู่เมืองหลวง

ทางด้าน มุสซา อิบราฮิม โฆษกรัฐบาล ได้ยืนยันว่าการต่อสู้ยังไม่ลุกลามเข้าสู่กรุงตริโปลี และเสียงปืนที่ดังขึ้นนั้นเป็นเสียงของการยิงฉลองชัยที่ฝ่ายรัฐบาลสามารถตีคืนเมืองต่างๆ ได้บ้างแล้ว

“ผมขอยืนยันว่า ไม่มีการต่อสู้เกิดขึ้นที่กรุงตริโปลี ทุกอย่างยังปลอดภัย ตริโปลีอยู่ภายใต้การควบคุมของเรา 100% สิ่งที่คุณได้ยินเป็นเพียงการยิงเฉลิมฉลอง ประชาชนอยู่บนท้องถนนและเต้นกันสนุกสนาน” อิบราฮิม กล่าวแต่กลับขอร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักเพื่อความปลอดภัย

ในขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การยิงที่เกิดขึ้นนั้นมาจากฝ่ายใด ซึ่งเสียงปืนดังลั่นขึ้นก่อนช่วงพักกลางวัน โดยปืนที่ถูกยิงขึ้นนั้นเป็นเสียงอาวุธหนักทั้งสิ้นดังระงมอยู่บริเวณใจกลางกรุงตริโปลี ยังมีเสียงไซเรนและรถพยาบาลวิ่งอยู่เกลื่อนถนน นอกจากนั้นยังมีเสียงบีบแตรรถยนต์และเสียงการตะโกนเชียร์ของฝ่ายสนับสนุนกัดดาฟีอีกด้วยเช่นกัน

“เสียงดังกล่าวเป็นการเฉลิมฉลอง เนื่องจากกองกำลังฝ่ายรัฐบาลสามารถเข้ายึดพื้นที่เมืองเบงกาซีกลับมาได้ และกำลังอยู่ในกระบวนการเข้าควบคุมเมืองทั้งหมด” อิบราฮิม กล่าว

ทั้งนี้ เมืองเบงกาซีนั้นฝ่ายต่อต้านได้จัดตั้งให้เป็นศูนย์กลางของฝ่ายบัญชาการคือ สภาแห่งชาติลิเบีย โดยมี โมฮัมเหม็ด อับดุล จาลิล อดีตรัฐมนตรียุติธรรม ที่แปรพักตร์นั่งเป็นประธานอยู่

ด้านสถานีโทรทัศน์ของลิเบียได้รายงานว่า กองกำลังของรัฐบาลยังเข้ายึดเมืองสำคัญๆ อื่นๆ ได้อีก ทั้งซาวิยาห์และมิสราตา อย่างไรก็ตามการรายงานของโทรทัศน์ลิเบียนั้นไม่สามารถยืนยันได้ และไม่ได้ให้รายละเอียดแต่อย่างใด

ทางด้าน คาเล็ด คาอิม รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ที่เมืองซาวิยาห์นั้นสถานการณ์ยังคงเงียบและไม่มีการต่อสู้ และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติในวันรุ่งขึ้น

กระนั้น ล่าสุดทางด้าน ยูซุฟ ชากัน โฆษกของฝ่ายต่อต้าน ได้แถลงว่า แม้ว่าฝ่ายรัฐจะเปิดฉากโจมตีอย่างหนักในเมืองซาวิยาห์ แต่ทว่าฝ่ายต่อต้านก็สามารถตีคืนจนกองทัพของฝ่ายรัฐบาลนั้นต้องถอนร่นกลับไป

“เมื่อเช้าที่ผ่านมาเกิดการปะทะรอบใหม่ขึ้น ซึ่งรุนแรงกว่าเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นราวหนึ่งถึงสองชั่วโมงครึ่ง ผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก เราสามารถควบคุมพื้นที่จัตุรัสใจกลางเมืองได้ ขณะที่สถานการณ์สงบลงแล้ว” ชากัน กล่าว