posttoday

นักวิทย์ฯเตือนเอเชียโด๊ปยาฆ่าแมลงเกิน

07 มีนาคม 2554

เตือนใช้ยาปราบศัตรูพืชราคาถูก และไม่มีความรู้พอยิ่งทำให้เกิดการระบาดหนักขึ้น กระเทือนต่อผลผลิตข้าวในเอเชีย

เตือนใช้ยาปราบศัตรูพืชราคาถูก และไม่มีความรู้พอยิ่งทำให้เกิดการระบาดหนักขึ้น กระเทือนต่อผลผลิตข้าวในเอเชีย

นักวิทยาศาสตร์เตือนเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า การใช้ยาปราบศัตรูพืชที่มากจนเกินไปในภาคการเกษตรของเอเชียนั้นเสี่ยงที่จะทำให้เกิด “พายุศัตรูพืช” ที่จะทำลายไร่นากินบริเวณกว้างในภูมิภาคนี้ และจะเป็นภัยต่อความมั่นคงทางอาหารของเอเชียด้วย

เอเอฟพีรายงานอ้างนักวิทยา ศาสตร์หลายรายระบุว่า การใช้ยาปราบศัตรูพืชที่มีราคาถูกในจีน และอินเดีย ประกอบกับการขาดกฎระเบียบการใช้ และความรู้ที่ไม่เพียงพอของเกษตรกรนั้นกำลังทำลายระบบนิเวศวิทยาในพื้นที่โดยรอบแปลงเกษตร ซึ่งกลับจะทำให้ศัตรูพืชเติบโตได้ดียิ่งขึ้นเป็นทวีคูณทีเดียว

คณะนักวิทยาศาสตร์ซึ่งร่วมศึกษาปัญหาดังกล่าวในสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่าปัญหานี้ได้เริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่แล้ว และหากปล่อยปละละเลยเอาไว้ จะส่งผลให้บรรดาศัตรูพืชจะยิ่งขยายตัวในเอเชีย

“ได้มีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า ยิ่งเราใช้ยาปราบศัตรูพืชมากขึ้นเท่าไหร่ในนาข้าว ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาย่ำแย่ลงมากขึ้นเท่านั้น” จอร์จ ลูคักส์ นักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลียกล่าวกับเอเอฟพี และยิ่งไปกว่านั้นเนื่องจากความต้องการข้าวนั้นยิ่งเพิ่มขึ้นก็ยิ่งทำให้แนวโน้มที่เกษตรกรจะใช้ยาปราบศัตรูพืชเหล่านี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

“เกิดการระบาดของศัตรูพืช หรือที่เราเรียกว่า ‘พายุศัตรูพืช’ ขึ้นในจีน อันเป็นผลมาจากการใช้ยากำจัดศัตรูพืชที่มากเกินไป” ลูคักส์ กล่าว