posttoday

เวเนซุเอลารุกคืบแผนสันติภาพ

05 มีนาคม 2554

ผู้นำเวเนฯ โวเดินหน้าแผนสันติภาพในลิเบีย ประณามประเทศตะวันตกหิวน้ำมัน มิตรประเทศในละตินอเมริกาของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ผู้นำเวเนซุเอลา หรือสมาชิกกลุ่มสมาพันธ์โบลิวาเรียนแห่งทวีปอเมริกา หรือ  อัลบา ร่วมสนับสนุนแผนสันติภาพในลิเบีย

ผู้นำเวเนฯ โวเดินหน้าแผนสันติภาพในลิเบีย ประณามประเทศตะวันตกหิวน้ำมัน
 
มิตรประเทศในละตินอเมริกาของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ผู้นำเวเนซุเอลา หรือสมาชิกกลุ่มสมาพันธ์โบลิวาเรียนแห่งทวีปอเมริกา หรือ  อัลบา ร่วมสนับสนุนแผนสันติภาพในลิเบีย

“อัลบาสนับสนุนแผนสันติภาพและเอกภาพที่ริเริ่มโดยซาเวซ เพื่อตั้งคณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพ และความเป็นหนึ่งในลิเบีย” แถลงการณ์ของซาเวซระบุ

นอกจากนี้ ผู้นำเวเนฯ ซึ่งประกาศตัวว่าเป็น เพื่อนแท้กับโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยังประณาม การแทรกแซงของต่างชาติ ที่ล้วนหิวกระหายน้ำมัน โดยกล่าวหาว่าสหรัฐและพันธมิตรพยายามใช้เหตุการณ์ความวุ่นวายในลิเบีย เป็นเครื่องมือเข้าควบคุมน้ำมันในลิเบีย

ก่อนหน้านี้ ซารีฟ อัลอิสลาม ลูกชายของกัดดาฟีให้สัมภาษณ์กับสกายนิวส์ ระบุว่า ตนชื่นชมกับข้อเสนอที่ของซาเวซที่จะเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหา แต่ตนคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรับความช่วยเหลือจากเวเนซุเอลา แต่เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มี.ค. กลับมีเสียงจากทางฝั่งรัฐบาลลิเบียถึงการตอบรับแผนดังกล่าว ซึ่งขัดกับคำพูดอันแข็งกร้าวของซารีฟอย่างชัดเจน

ด้าน รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนฯ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าด้วยว่า ได้รับแจ้งจากทางการรัฐบาลลิเบียให้ดำเนินการมาตรการที่จำเป็นในการเลือกสมาชิกและผู้ร่วมในการเจรจาครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐ และอิตาลี ยังคงนิ่งเฉยไม่ท่าทีใดๆ ต่อแผนดังกล่าว