posttoday

ทหารกัดดาฟีบุกเมืองซาวิยาห์สังหารโหดผู้ต่อต้าน

05 มีนาคม 2554

กองกำลังของรัฐบาลกัดดาฟีบุกเมืองซาวิยาห์ตั้งแต่เช้าตรู่ สั่งรถถังยิงและบุกเข้าสังหารผู้คน ขณะที่แพทย์ในเมืองระบุมีผู้เสียชีวิตราว 30 ราย

กองกำลังของรัฐบาลกัดดาฟีบุกเมืองซาวิยาห์ตั้งแต่เช้าตรู่ สั่งรถถังยิงและบุกเข้าสังหารผู้คน ขณะที่แพทย์ในเมืองระบุมีผู้เสียชีวิตราว 30 ราย

กองกำลังผู้จงรักต่อประธานาธิบดีโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียล่าถอยออกจากศูนย์กลางของเมืองซาวิยาห์ ทางฝั่งตะวันตกของประเทศลิเบียแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. หลังจากการปะทะกับกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลอย่างดุเดือดตลอดทั้งวัน

แพทย์ซึ่งประจำการอยู่ในเมืองซาวิยาห์ กล่าวว่า มีประชาชนราว 30 คนเสียชีวิตในระหว่างการต่อสู้ในวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทะในเมืองดังกล่าวช่วง 2 วันที่ผ่านมาพุ่งถึง 60 คนแล้ว

ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์สซึ่งอยู่บริเวณชานเมืองซาวิยาห์ ระบุว่า กองกำลังของรัฐบาลได้ล้อมเมืองดังกล่าวไว้ และ ตั้งจุดตรวจในระหว่างราว 3 กิโลเมตรจากใจกลางเมือง

"พวกเขาเข้ามาในเมืองซาวิยาห์ตั้งแต่ช่วง 6 โมงเช้า พร้อมด้วยกองกำลังจำนวนมาก มีทั้งทหารจำนวนหลายร้อยนาย รถถัง คนของเราตอบโต้กลับ... จนตอนนี้พวกเราได้ชัยชนะแล้วและประชาชนกำลังรวมตัวกันที่จัตุรัสใจกลางเมือง" ยูซูฟ ซากัน โฆษกของกลุ่มกบฏ กล่าว

แต่ที่บริเวณปากทางเข้าเมืองซาวิยาห์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลี เมืองหลวงของประเทศไปทางตะวันตกราว 50 กิโลเมตร นั้น ยังมีกองกำลังของกัดดาฟีคุมพื้นที่อยู่ และคารดว่ากำลังเตรียมที่จะเข้าบุกช่วงชิงพื้นที่อีกระลอก โดยตามรายงานของอัลจาซีรา ระบุว่า กัดดาฟีได้ส่งกองกำลังเสริมเข้ามาสมทบ

ดังนั้น การเข้าไปยังเมืองซาวิยาห์แทบจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในขณะนี้ อีกทั้งยังมีรายงานของผู้ที่อาศัยในเมืองดังกล่าว ระบุว่า รถถังของทางฝ่ายรัฐบาลได้ยิงเข้าไปยังอาคารและรถยนต์ที่มีคนพักอาศัยอยู่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

"มากกว่า 30 คนเสียชีวิตในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนทั้งสิ้น" แพทย์ ซึ่งเปิดคลินิกอยู่ในบริเวณใจกลางเมืองซาวิยาห์ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สผ่านทางโทรศัพท์

รอยเตอร์สระบุว่า เสียงที่ดังเข้ามาในโทรศัพท์เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า กลุ่มกบฏกำลังต่อสู้ทัดทานกำลังกับฝ่ายตรงข้ามอย่างดุเดือด

แพทย์คนดังกล่าว ยังยืนยันว่า เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. รถถังของทางฝั่งรัฐบาลได้ยิงเข้ามาในอาคารมีประชาชนอาศัยอยู่ รวมทั้งยิงเข้าใส่รถของพลเรือนที่พยายามจะหนีด้วย

"เกิดความเสียหายจำนวนมากในเมือง ผมมองไปรอบๆ และทั้งหมดที่ผมเห็นก็คือซากความเสียหาย อาคารที่โดนระเบิดและรถที่ไหม้ดำอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในเมือง ผมนับไม่ได้หรอกว่ามันมากแค่ไหน" แพทย์คนดังกล่าวเล่า

นอกจากนี้ มีรายงานระบุว่า กองกำลังของรัฐบาลได้บุกเข้าไปในบ้านและอาคารหลายแห่ง และฆ่าทุกคน เพื่อที่ว่ากองกำลังเหล่านั้นจะได้ยืดพื้นที่บนหลังคาสำหรับทหารซุ่มยิง

ทหารกัดดาฟีบุกเมืองซาวิยาห์สังหารโหดผู้ต่อต้าน ภาพประกอบข่าว