posttoday

ยิวผวาอียิปต์มุ่งหน้าสู่รัฐอิสลาม

04 กุมภาพันธ์ 2554

คาดหลังยุค‘มูบารัก’จะวุ่นหนักฝ่ายโลกเสรีตีกับโลกมุสลิมสุดขั้ว

คาดหลังยุค‘มูบารัก’จะวุ่นหนักฝ่ายโลกเสรีตีกับโลกมุสลิมสุดขั้ว

อิสราเอล ผวา อียิปต์แปลงกลายเป็นรัฐอิสลามสุดขั้วหลังยุค มูบารัก ตะวันออกกลางเสี่ยง ไร้เสถียรภาพระยะยาว

อิสราเอลวิตกกังวลหนัก หวั่นอียิปต์หลังยุคประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก จะกลับกลายเป็นรัฐอิสลามหัวรุนแรง ซึ่งจะกลายเป็นอันตรายต่ออิสราเอลอย่างยิ่ง หลังจากตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นอียิปต์ถือเป็นชาติที่สร้างสันติภาพกับอิสราเอลมายาวนานที่สุดในโลกอาหรับ

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวว่า ความวุ่นวายในอียิปต์นั้นยังจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในตะวันออกกลางนานอีกหลายปี ซึ่งในภายหลังจากยุคมูบารักนั้น อียิปต์น่าจะเข้าสู่ยุคการต่อสู้ระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนประชาธิปไตย และฝ่ายอิสลามหัวรุนแรง แบบที่เคยเกิดขึ้นในอิหร่าน

“มีอยู่ 2 โลก 2 ฝ่าย 2 ทัศนะ นั่นก็คือฝ่ายโลกเสรี และฝ่ายโลกหัวรุนแรง ซึ่งฝ่ายไหนจะได้รับชัยชนะในอียิปต์ล่ะ คำถามนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่ออนาคตของอียิปต์ และสำคัญมากต่ออนาคตของภูมิภาคนี้ และสำคัญมากต่ออิสราเอลด้วย” เนทันยาฮู กล่าว

ผู้นำอิสราเอลยังแสดงความวิตกกังวลด้วยว่า ความแบ่งแยกดังกล่าวจะไม่สามารถหาทางออกได้ในระยะยาว ซึ่งจะนำมาซึ่งความไร้เสถียรภาพ และความไม่แน่นอนต่อไปอีกหลายปี

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การประท้วงในอียิปต์ปะทุขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จุดมุ่งหมายสำคัญของอิสราเอลต่อปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ อิสราเอลจะพยายามสานความสัมพันธ์ต่อไปกับอียิปต์ให้ได้ ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกันมาตั้งแต่ปี 1979 โดยอียิปต์ถือเป็นอาหรับชาติแรกที่สร้างสันติภาพกับอิสราเอลด้วย

นอกจากนั้น ประธานาธิบดี มูบารัก ยังมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างอิสราเอล และโลกอาหรับอื่นๆ รวมทั้งกับปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดการประท้วงขับไล่มูบารักขึ้นนั้น สถานะทางการเมืองในภูมิภาคนี้ก็เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างทันที

ทั้งนี้ ในเวลานี้อิสราเอลกำลังเผชิญหน้าภัยคุกคามจากปาเลสไตน์ ทั้งฮามาสในฉนวนกาซา อิสราเอลยังต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนในทางเหนือ และหากอียิปต์เปลี่ยนแปลงสู่การเป็นรัฐอิสลามหัวรุนแรง อิสราเอลก็จะต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามทางด้านใต้อีกด้านหนึ่ง

เนทันยาฮู ยังได้แสดงความกังวลอีกว่า อียิปต์อาจจะกลายเป็นรัฐอิสลามที่มีลักษณะเดียวกันกับอิหร่าน ที่นำโดยกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นทั่วอียิปต์ด้วย

ในอดีตอิหร่านเคยเดินขบวนประท้วงขับไล่กษัตริย์ผู้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากตะวันตก และเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล และหลังจากนั้นอิหร่านได้เข้าสู่ภาวะสุญญากาศทางการเมือง ก่อนที่ผู้นำศาสนาคนสำคัญ คือ อยาตอลเลาะห์ รูฮอลเลาะห์ คาห์เมนี จะกลับเข้าไปตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านในปี 1979 และนับจากนั้นมาอิหร่านก็กลายเป็นศัตรูกับอิสราเอลที่น่ากลัวที่สุด