posttoday

อียิปต์มิคสัญญี กราดยิงผู้ชุมชุมกลางไคโร

03 กุมภาพันธ์ 2554

มือปืนปริศนากราดยิงผู้ชุมนุมต่อต้าน บูมารัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 2 คน เจ็บอีกเพียบ

มือปืนปริศนากราดยิงผู้ชุมนุมต่อต้าน บูมารัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 2 คน เจ็บอีกเพียบ

สถานการณ์ในอียิปต์เลวร้ายลง เมื่อมีมือปริศนากราดยิงผู้ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก แห่งอียิปต์ ระหว่างที่ผู้ชุมนุมนับหมื่นคนรวมตัวกันอยู่ที่จตุรัสตาฮ์รี ใจกลางกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย พยานในที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า เสียงปืนดังขึ้นเมื่อราว 4 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น และวิถีกระสุนได้ยิงออกมาจากบริเวณสะพานเดือนตุลา หรือ October Bridge ซึ่งเป็นที่ที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี มูบารัก
 
พยานในที่เกิดเหตุยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ รถถังของกองทัพอียิปต์ ซึ่งจอดประจำการอยู่โดยรอบจตรัสตาฮ์รี ได้ถอยออกจากบริเวณดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เป็นการถอนกำลังออกจากพื้นที่อย่างถาวรหรือไม่

ด้าน องค์กรนิรโทษกรรมสากล (HRW) เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐตัดความช่วยเหลือด้านกลาโหมแก่กองทัพอียิปต์ หลังจากเกิดเหตุนองเลือดขึ้นเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ กองทัพใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม ที่ชุมนุมอย่างสันติ ในช่วงสัปดาห์ก่อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน
 
ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้มีคำสั่งให้ชาวสหรัฐในอียิปต์ เดินทางออกจากประเทศนี้ในทันที และไม่แนะนำให้เลื่อนกำหนดการณ์เดินทางไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆ และหลังจากวันนี้ สหรัฐอาจจะไม่ส่งเครื่องบินมารับชาวสหรัฐที่ติดค้างอยู่กลับประเทศ