posttoday

สาวผู้ดีหัวเก่าเชื่อชายกินผักไม่แมน

03 กุมภาพันธ์ 2554

บรรดาชายหนุ่มผู้พิสมัยเนื้อทั้งหลาย คงหาข้อดีของการกินเนื้อได้อีกข้อ ที่นอกจากจะเสริมโปรตีนให้กับกล้ามเนื้อในร่างกายแล้ว

บรรดาชายหนุ่มผู้พิสมัยเนื้อทั้งหลาย คงหาข้อดีของการกินเนื้อได้อีกข้อ ที่นอกจากจะเสริมโปรตีนให้กับกล้ามเนื้อในร่างกายแล้ว

ผลสำรวจล่าสุดยังชี้ชัดว่า การกินเนื้อยังส่งเสริมให้เหล่าคุณผู้ชายดูมาดแมนสมเป็นชายชาตรีในสายตาของคุณสุภาพสตรีอีกด้วย

เหล่าสาวๆ อังกฤษ ที่ตอบแบบสอบถามต่างลงความเห็นตรงกันว่า ชายแท้แมนร้อยเปอร์เซ็นต์ต้องบริโภคเนื้อเป็นอาหารหลักเท่านั้น แม้กระทั่งในหมู่ผู้หญิงที่เป็นมังสวิรัติยังกดโหวตให้ชายที่เป็นมังสวิรัติดูนุ่มนิ่ม ไม่สมเป็นชายชาติทหารเสียเลย ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือว่า ในสายตาของหญิงสาวทั่วไปแล้ว ชายกินผักยังดูโง่เง่าและอ่อนแออีกด้วย

งานวิจัยเชิงสำรวจนี้ ได้ยื่นแบบสอบถามให้นักศึกษาชายและหญิงเป็นผู้ตอบ โดยให้บรรยายบุคลิกลักษณะนิสัยในอุดมคติที่ชายและหญิงพึงมีพึงเป็น

สตีเวน ไฮน์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย เปิดเผยผลสำรวจครั้งนี้ไว้ในวารสารแอพเพอร์ไทท์ โดยได้ระบุเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะว่าเนื้อสัตว์กับผู้ชายเป็นของคู่กัน ดังนั้นจึงส่งผลให้เมื่อมีการเปรียบเทียบระหว่างชายที่กินเนื้อ กับชายที่กินผักแล้ว ชายที่กินผักมีความเป็นผู้ชายน้อยกว่าชายที่กินเนื้อ

“สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเนื้อสัตว์มีส่วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอำนาจและสิทธิพิเศษ จะเห็นได้ว่าในประวัติศาสตร์สังคมของมนุษย์ เนื้อสัตว์มักเป็นอาหารหลักของพวกชนชั้นสูงในสังคม หรือบรรดาคนมีเงินทั้งหลาย ตรงกันข้ามกับพวกตาสีตาสาที่ยากจน ซึ่งมักบริโภคพืชผัก ผลไม้ เป็นอาหารหลัก เพราะเนื้อสัตว์เป็นของหายาก” ไฮน์ กล่าว

ไฮน์ เสริมว่า ผู้ชายทั้งหลายที่ไม่นิยมบริโภคเนื้อสัตว์ สัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจ สถานะทางสังคม และความเป็นชาย ก็ไม่ได้หมายความว่าชายเหล่านั้นไม่ได้เป็นชายแท้ มิหนำซ้ำ คนทั่วไปยังรับรู้ว่าชายมังสวิรัติเป็นคนมีระเบียบวินัยและมีหลักการมากกว่าชายกินเนื้อ หรือชายที่กินได้ทั้งสองอย่าง คือเนื้อและผัก

ผลการสำรวจในครั้งนี้คงทำให้ชายที่หันมาเป็นนักกินผักสะดุ้งไปตามๆ กัน และอาจส่งผลให้หนุ่มๆ ที่คิดจะหันมากินผักด้วยเหตุผลทางสุขภาพ หรือเพื่อสวัสดิภาพของเหล่าสัตว์โลกอาจต้องล้มเลิกความตั้งใจ เพราะกลัวเสียคะแนนความนิยมในสายตาสาวๆ

แต่อย่างไรก็ตาม แมทธิว รูบี ผู้ร่วมวิจัยในครั้งนี้ได้ให้กำลังใจหนุ่มนักมังสวิรัติทั้งหลายว่าอย่าเพิ่งสิ้นหวังไป เพราะคนนิยมกินผักอาจมีบุคลิกลักษณะนิสัยอื่นๆ ที่น่ารักน่าเอ็นดูในสายตาของผู้หญิง ตัวอย่างเช่น เซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์ ซึ่งสาวๆ ลงความเห็นว่าเป็นผู้ชายอ่อนโยนที่ใจกว้าง และให้อิสรเสรี ทั้งนี้รสนิยมในการเลือกคู่ของสุภาพสตรีก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพราะผู้หญิงบางคนอาจชอบชายห้าว แต่บางคนชอบชายอ่อนโยน

ทั้งนี้ ผลสำรวจก่อนหน้ายังระบุอีกว่า คนส่วนใหญ่มักมองว่านักมังสวิรัติเป็นพวกรักสงบ และมีศีลธรรมคุณธรรมมากกว่าคนทานเนื้อ