posttoday

มูบารัก:ซัดดัม 2?

03 กุมภาพันธ์ 2554

ชัดเจนและแน่ยิ่งกว่าแน่ สำหรับท่าทีของประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ที่มีต่อเสือลำบากอย่างประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก แห่งอียิปต์

ชัดเจนและแน่ยิ่งกว่าแน่ สำหรับท่าทีของประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ที่มีต่อเสือลำบากอย่างประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก แห่งอียิปต์

ที่กำลังถูกคนในบ้านรวมตัวกันขับไล่ ส่วนเพื่อนซี้อย่างสหรัฐก็บอกชัดๆ ว่า “ไม่เอา” เหมือนกัน

ประธานาธิบดี โอบามา เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่าได้คุยกับมูบารัก นาน 30 นาที ก่อนจะออกมาแถลงว่า อียิปต์ต้องปฏิรูปอย่างเรียบร้อย และสันติเดี๋ยวนี้ เท่านั้นยังไม่พอ โอบามา ยังส่งอดีตทูตไปบอกมูบารักด้วยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ในเดือน ก.ย. จะต้องไม่มีชื่อของ นาย กามาล มูบารัก ลูกชายวัย 48 ปี ผู้ซึ่งถูกวางตัวเอาไว้ว่าจะเป็นทายาทคนต่อไปของตระกูลมูบารัก

สรุปแล้ว สหรัฐไม่เอาทั้งพ่อ ทั้งลูก ..!

เท่ากับว่า สหรัฐทิ้งเพื่อน ..!

อียิปต์ ถือเป็นประเทศที่มีบทบาทต่อสันติภาพในตะวันออกกลางมาตลอด เมื่อปี 1979 อดีตประธานาธิบดี อันวาร์ ซาดัต แห่งอียิปต์ และแห่งฝูงโลกอาหรับไปลงนามสันติภาพกับอิสราเอลก่อนจะถูกขับออกจากสันนิบาตอาหรับ และก็กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงแจกกระสุนให้จนเสียชีวิตอย่างน่าสยดสยอง

จนนายพลจากทัพอากาศ ซึ่งขณะนั้นเป็นรองประธานาธิบดี ที่ชื่อว่า ฮอสนี มูบารัก ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปในปี 1981 มูบารัก ก็มีบทบาทสานต่อกับการแสวงหาสันติภาพในตะวันออกกลาง กับการประสานรอยร้าวระหว่างอิสราเอล และโลกอาหรับมาหลายต่อหลายครั้ง และที่สำคัญ มูบารัก คือหนึ่งในเพื่อนไม่กี่คนของอิสราเอลในภูมิภาคนี้

อย่างในปี 1999 มูบารัก ก็ตกลงขายก๊าซธรรมชาติให้กับอิสราเอล และปาเลสไตน์ ในเดือน ก.พ. 2005 อียิปต์ก็ส่งทูตไปประจำอิสราเอลอีกครั้ง

และสำหรับสหรัฐนั้น มูบารัก ถือเป็นพันธมิตรสำคัญต่อการผลักดันสันติภาพในตะวันออกกลาง ที่มูบารัก มักจะปรากฏเป็นคนกลางในการเจรจาอยู่เสมอ

หากจำกันได้ในเดือน มิ.ย. 2009 ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ก็เลือกอียิปต์เป็นสถานที่ที่โอบามาขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ถึงการเริ่มต้นใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและโลกมุสลิม เป็นการแสดงออกถึงความเป็นพันธมิตรอันเหนียวแน่นระหว่างสหรัฐ และมูบารัก

แต่วันนี้ใครจะเชื่อว่า โอบามา จะเปลี่ยนไป ทิ้งเพื่อนกันได้ดื้อๆ

แต่มองอีกที สหรัฐอาจจะไม่ได้เปลี่ยนไป เพราะสหรัฐเป็นเช่นนี้มานานนมแล้ว

อย่าลืมว่า ซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก ก็เคยเป็นพันธมิตรกับสหรัฐในสงครามอิรักอิหร่าน เพื่อต่อต้านอิทธิพลอิหร่านในตะวันออกกลาง ก่อนที่ซัดดัมจะพบจุดจบด้วยน้ำมือทหารสหรัฐเอง

และก็อย่าลืมว่า โอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายตัวเป้งในสายตาสหรัฐวันนี้ ในอดีตก็เคยภักดีต่อสหรัฐในการต่อสู้ขับไล่อิทธิพลของสหภาพโซเวียต ในอัฟกานิสถานเช่นกันครับ