posttoday

‘มูบารัก’ยื้อเก้าอี้จลาจลส่อยืดเยื้อ

03 กุมภาพันธ์ 2554

โอบามาบีบเร่งถ่ายอำนาจวิกฤตขยายวงกดดันจอร์แดนปลดครม.ผู้นำเยเมนยอมอ่อนข้อ

โอบามาบีบเร่งถ่ายอำนาจวิกฤตขยายวงกดดันจอร์แดนปลดครม.ผู้นำเยเมนยอมอ่อนข้อ

มูบารัก แทงกั๊ก ยอมสละอำนาจ แต่ยังไม่ยอมสละตำแหน่งทันที ฝ่ายโอบามากดดันเร่งปฏิรูปโดยเร็ว ขณะที่การประท้วงยิ่งระอุ ประชาชนนับล้านร่วมขับไล่ต่อ เสี่ยงปะทะฝ่ายสนับสนุนที่เริ่มออกมาชุมนุมหลังผู้นำยังยื้อตำแหน่ง

ประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก แห่งอียิปต์ ประกาศไม่ขอลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำอีกสมัย ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ ทว่าปฏิเสธที่จะก้าวลงจากเก้าอี้ประธานาธิบดีในทันทีตามคำเรียกร้องของประชาชนที่ออกมาต่อต้านนับล้านคน อีกทั้งมูบารักยังยืนยันที่จะต่อสู้เพื่ออียิปต์ และพร้อมที่จะสละชีพในแผ่นดินเกิด

“ความรับผิดชอบประการแรกของผมคือการนำความมั่นคงและเสถียรภาพกลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง เพื่อสร้างหลักประกันให้กับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจที่ราบรื่น” มูบารัก แถลงผ่านการแพร่ภาพทางโทรทัศน์

ด้านโฆษกของกองทัพอียิปต์มีแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนที่ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเดินทางกลับยังบ้านเรือนของตน โดยชี้ว่าชาวโลกยังรับรู้ความต้องการของชาวอียิปต์ อีกทั้งข้อเรียกร้องของประชาชนได้รับการตอบสนองผ่านแถลงการณ์ของผู้นำประเทศแล้ว พร้อมกันนี้กองทัพยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันคืนสภาวะปกติกลับคืนสู่อียิปต์อีกครั้ง

หลังแถลงการณ์ ประชาชนนับล้านคนยังคงไม่สนใจกับประกาศเคอร์ฟิว และปักหลักชุมนุมต่อต้านอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้กลับมารวมตัวกันที่จัตุรัสใจกลางกรุงไคโรอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนนับแสนคนมารวมตัวกันยังสถานที่ดังกล่าว เนื่องจากไม่พอใจกับข้อเสนอของมูบารัก ซึ่งล่าสุดกองทัพจำต้องประกาศลดระยะเวลาเคอร์ฟิวให้สั้นลง

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้สนับสนุนมูบารักได้รวมตัวกันเดินขบวนตามท้องถนนของกรุงไคโรเพื่อแสดงพลัง หลังจากที่ผู้นำประเทศยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งในทันทีตามคำเรียกร้องของผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนมูบารักมีจำนวนเพียง 500 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ ในเวลาต่อมาผู้ประท้วงทั้ง 2 ได้มีการขว้างปาก้อนหินใส่กันบริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ อียิปต์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพยายามเข้าขัดขวาง แต่ไม่เป็นผล ในชั้นต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ด้านผู้นำประเทศมหาอำนาจส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้นำอียิปต์ นำโดยประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยหลังจากโทรศัพท์สายตรงหารือกับมูบารัก ว่า ได้เรียกร้องให้มูบารักเริ่มกระบวนการโอนถ่ายอำนาจในทันที ขณะที่ประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศส เรียกร้องให้ผู้นำอียิปต์เริ่มโอนถ่ายอำนาจโดยไม่รีรอ และจะต้องปราศจากความรุนแรง

ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ในอียิปต์ยังส่งผลสะเทือนให้ประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ แห่งเยเมนต้องประกาศระงับความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเปิดทางให้ตนดำรงตำแหน่งตลอดชีพ อีกทั้งยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่สืบทอดอำนาจต่อไปยังบุตรชายของตน หลังจากที่ชาวเยเมนร่วมหลายพันคนยังชุมนุมประท้วงซาเลห์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค.

สถานการณ์ในจอร์แดนเริ่มคุกรุ่น หลังจากที่ประชาชนนับหมื่นคนประท้วงรัฐบาลมานานหลายสัปดาห์ เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ยังผลให้กษัตริย์ อับดุลลาห์ที่ 2 ต้องทรงปลดคณะรัฐมนตรี และแต่งตั้ง ซามีร์ ริไฟ วัย 43 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อผลักดันการปฏิรูปทางการเมือง