posttoday

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน

02 กุมภาพันธ์ 2554

อียิปต์เดือด กลุ่มสนับสนุน กับ กลุ่มต่อต้าน ประธานาธิบดี เปิดฉากปะทะกันอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีคนตายอย่างต่ำ3 รายยอดบาดเจ็บไม่น้อยกว่า พันคน

อียิปต์เดือด กลุ่มสนับสนุน กับ กลุ่มต่อต้าน ประธานาธิบดี เปิดฉากปะทะกันอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีคนตายอย่างต่ำ3 รายยอดบาดเจ็บไม่น้อยกว่า พันคน

สถานการณ์การชุมนุมต่อต้าน นายฮอสนี มูบารัก ประธานาธิบดี ของอียิปต์ บริเวณจัตุรัส ตาห์รีร์ ใจกลางกรุงไคโร ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 ม.ค. ตามเวลาประเทศไทย ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นเมื่อ กลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้าน นายมูบารัก ได้เข้าปะทะกันอย่างดุเดือด โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาก้อนหินใส่กันตลอดเวลา ก่อนจะวิ่งเข้าชกต่อยกัน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยต่างขว้างปาก่อนหินเข้าใส่กันเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาระงับเหตุแต่อย่างใด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การปะทะเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุน นายมูบารัก ได้เดินขบวนเข้ามายังจัตุรัส ตาห์รีร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุม ต่อต้าน นายมูราบัก ได้ปักหลักชุมนุมมาเป็นวันที่ 9 แล้ว โดยกลุ่มผู้สนับสนุนหลายคนถือท่อนไม้ไว้ในมือ รวมทั้งมีรายงานจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ได้เดินทางเข้ามาบริเวณดังกล่าวก่อนเกิดเหตุปะทะด้วย 

ทั้งนี้มีการอ้างว่า กลุ่มผู้สนับสนุน นายมูบารักบางคน ได้รับเงินหัวละ 17 ดอลล่าร์หรือราว 500 บาท สำหรับการเข้ามาร่วมชุมนุมครั้งนี้

อียิปต์ระบุมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน

กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 600 คน จากเหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ใจกลางจตุรัสตอห์รีร์ ในกรุงไคโร
         
สถานีโทรทัศน์ของทางการอียิปต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอับดุลเราะห์มาน ชาฮีน โฆษกกระทรวงสาธารณะสุขอียิปต์ว่า การปะทะกันอย่างรุนแรงของกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดีมูบารัคได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเสียชีวิต 1 คน และพลเรือนเสียชีวิต 2 คน นอกจากนี้ ยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 600 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

เสียงปืนดังสนั่นจัตุรัส ตาห์รีร์

สถานการณ์ในอียิปต์เลวร้ายลง เมื่อมีมือปริศนากราดยิงผู้ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก แห่งอียิปต์ ระหว่างที่ผู้ชุมนุมนับหมื่นคนรวมตัวกันอยู่ที่จตุรัสตาฮ์รี ใจกลางกรุงไคโร ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย พยานในที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า เสียงปืนดังขึ้นเมื่อราว 4 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น และวิถีกระสุนได้ยิงออกมาจากบริเวณสะพานเดือนตุลา หรือ October Bridge ซึ่งเป็นที่ที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี มูบารัก

พยานในที่เกิดเหตุยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ รถถังของกองทัพอียิปต์ ซึ่งจอดประจำการอยู่โดยรอบจตรัสตาฮ์รี ได้ถอยออกจากบริเวณดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เป้นการถอนกำลังออกจากพื้นที่อย่างถาวรหรือไม่ ด้าน องค์กรนิรโทษกรรมสากล (HRW) เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐตัดความช่วยเหลือด้านกลาโหมแก่กองทัพอียิปต์ หลังจากเกิดเหตุนองเลือดขึ้นเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ กองทัพใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม ที่ชุมนุมอย่างสันติ ในช่วงสัปดาห์ก่อน จนยังผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้มีคำสั่งให้ชาวสหรับในอียิปต์ เดินทางออกจากประเทศนี้ในทันที และไม่แนะนำให้เลื่อนกำหนดการณืเดินทางไม่ว่จะด้วยกรณีใดๆ และหลังจากวันนี้ สหรัฐอาจจะไม่ส่งเครื่องบินมารับชาวสหรัฐที่ติดค้างอยู่กลับประเทศ

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน

 

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน

 

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน

 

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน

 

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน

 

อียิปต์ปะทะเดือดตาย3เจ็บกว่าพัน