posttoday

กูเกิลเปิดช่องชาวอียิปต์"ทวิต"ด้วยเสียง

02 กุมภาพันธ์ 2554

กูเกิล-ทวิตเตอร์ หนุนผู้ประท้วงในอียิปต์ เพิ่มช่องทางติดต่อสื่อสาร ให้ส่งข้อความขึ้นทวิตเตอร์โดยใช้เสียงพูด 

กูเกิล-ทวิตเตอร์ หนุนผู้ประท้วงในอียิปต์ เพิ่มช่องทางติดต่อสื่อสาร ให้ส่งข้อความขึ้นทวิตเตอร์โดยใช้เสียงพูด 

กูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินที่ใหญ่ที่สุดของโลก และผลิตภัณฑ์เว็บไซต์อื่นๆ ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทว่าทางกูเกิลได้ออกเครื่องมืออุปกรณ์ชุดใหม่ เพื่อแก้ปัญหาเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไม่สามารถใช้การได้ในระหว่างการชุมนุมประท้วง
 
"เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกสามารถเกาะติดติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงได้ " กูเกิลกล่าวในแถลงการณ์

เครื่องมือใหม่ที่ออกมาเป็นความร่วมมือระหว่างกูเกิลและทวิตเตอร์ และเซย์นาว บริการที่ทางกูเกิลเพื่อได้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนชาวอียิปต์สามารถฝากข้อความวอยซ์เมล์ผ่านเข้าทวิตเตอร์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าระบบอินเตอร์เน็ต เพียงแค่ใช้โทรศัพท์บ้านโทรเข้าเบอร์ที่ทางกูเกิลเปิดให้บริการ โดยในการโทรแต่ละครั้ง ข้อความที่พูดไว้ก็จะปรากฎอยู่บนหน้าจอทวิตเตอร์โดยง่ายดาย
 
"กูเกิลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เครื่องมือดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยให้ประชาชนในอียิปต์สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันและกันในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ได้ ขณะเดียวกันก็เพื่อให้ชาวอียิปต์รับทราบถึงความห่วงใยจากกูเกิล"
 
อุจวาล ซิงห์ และ อับเดลการิม มาร์ดินี ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ในอเมริกาเหนือ และตะวันออกกลางกล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต สามารถรับฟังข้อความเหล่านี้ได้โดยการโทรเข้าเบอร์เดียวกับที่โทรมาฝากข้อความ หรือเข้าไปที่ twitter.com/speak2tweet หรือที่ hashtag#egypt ซึ่งสมาชิกทวิตเตอร์สามารถเข้าไปติดตามข้อความเหล่านั้นได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม เรื่องยุ่งยากอีกประการหนึ่งที่ตามมาก็คือ สัญญาณโทรศัพท์มือถือที่โดนรบกวนหรือโดนตัดระหว่างการชุมนุม แต่โชคดีว่า สัญญาณโทรศัพท์บ้านยังสามารถใช้ได้อยู่ในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนในอียิปต์ได้ทยอยออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านและแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายการปกครองและการบริหารประเทศของประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก โดยกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอาศัยการติดต่อผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล จนนำไปสู่การชุมนุมที่เรียกว่า "March of Milions" ซึ่งเรียกร้องให้ประชาชนกว่าล้านออกมาขับไล่มูบารัก ยังผลให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลตัดสินใจปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในที่สุด

กูเกิลเปิดช่องชาวอียิปต์"ทวิต"ด้วยเสียง หน้าจอของ twitter.com/speak2tweet ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้ส่งข้อความเสียงเพื่อ "ทวิต"