posttoday

โพลเผยมะกันไม่รู้จักวิกิลีกส์

01 กุมภาพันธ์ 2554

ผลสำรวจเผยชาวอเมริกันกว่า 41% ไม่แน่ใจว่าวิกิลีกส์คืออะไร ทั้งๆ ที่สื่อยักษ์ใหญ่หลายสำนักของสหรัฐต่างโหมประโคมข่าวกันอย่างคึกคัก 

ผลสำรวจเผยชาวอเมริกันกว่า 41% ไม่แน่ใจว่าวิกิลีกส์คืออะไร ทั้งๆ ที่สื่อยักษ์ใหญ่หลายสำนักของสหรัฐต่างโหมประโคมข่าวกันอย่างคึกคัก 

ผลสำรวจในครั้งนี้จัดทำขึ้นโดย ซิกตี้ มีนิทส์ วานิตี แฟร์ โพล จากประชาชนชาวอเมริกันจำนวน 1,085 คนทางโทรศัพท์ โดยระบุว่า 23% ของอเมริกันชน คิดว่าเวบไซต์จอมแฉเป็นการบ่อนทำลายแต่ไม่ผิดกฎหมาย 22%มองว่าเป็นการลงโทษคนไม่ดี และมีเพียง 9%เท่านั้นที่คิดว่าวิกิลีกส์เป็นเวบที่ดี

ผลสำรวจดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในรายการ ซิกตี มินิทส์ หลังเผยแพร่เทปสัมภาษณ์ จูเลียน แอสแซงก์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ซึ่งอ้างว่าการเปิดเผยข้อมูลในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมและพัฒนาสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และทำให้การทำงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามถึงความชอบต่อพรรคการเมือง ผลสำรวจระบุว่า ประชาชนอเมริกันชื่นชอบพรรครีพับลิกันมากกว่าเดโมแครต ที่ไม่ค่อยให้ความใส่ใจกับวิกิลีกส์มากนัก

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจกับงานพิธีอภิเษกสมรสเจ้าชายวิลเลียมส์ และเคทมิดเดิลตันมากนักซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 65% และมีเพียง 21%ที่สนใจแต่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ขณะที่มีชาวอเมริกัน 9 % สนใจว่าทั้งคู่จะมีแววรักล่มเตียงหักหรือไม่ ส่วนอีก 4% ระบุว่าต้องการทราบในรายละเอียดของงานพิธีอภิเษก และอยากได้รับบัตรเชิญให้เข้าร่วมงาน

เว็บไซต์วิกิลีกส์ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการเปิดเผยข้อมูลลับทั้งทางทหาร และทางทูตของทางการสหรัฐกว่าสองแสนฉบับเมื่อปลายปี 2553 ที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจให้กับวอชิงตันเป็นอย่างมาก และได้ยื่นเรื่องต่อศาลอาญา ฟ้องร้องเอาผิดกับผู้ปล่อยความลับเหล่านี้ ฐานสร้างภัยคุกคามและอันตรายใหญ่ต่อประชาชนอเมริกัน และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ