posttoday

คุก6ปีลูกขรก.ใหญ่ตีนผี“พ่ออั๊วชื่อหลี่กัง”

01 กุมภาพันธ์ 2554

คำๆ นี้ เคยเป็นกระแสร้อนแรงไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ตแดนมังกรมาแล้ว กับคดีฉาวสุดฮอตในจีนเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

คำๆ นี้ เคยเป็นกระแสร้อนแรงไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ตแดนมังกรมาแล้ว กับคดีฉาวสุดฮอตในจีนเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

คุก6ปีลูกขรก.ใหญ่ตีนผี“พ่ออั๊วชื่อหลี่กัง”

หลี่ ฉีหมิง หนุ่มวัย 23 ปี ก่อเหตุเมาสุราแล้วขับรถชนนักศึกษาหญิงรายหนึ่งภายในมหาวิทยาลัยในเมืองเป่าติงเสียชีวิต และทำให้นักศึกษาหญิงอีกรายได้รับบาดเจ็บ

งานนี้เจ้าตัวไม่ได้เมาจนจำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นลูกใครจนต้องถามคนอื่น แต่กลับจำได้ดีเพราะเบ่งเอาไว้ในที่เกิดเหตุแบบไม่แคร์สายตาจีนมุง โดยท้าให้ฟ้องร้องเพราะพ่อตัวเองชื่อว่าหลี่กัง ซึ่งไม่ใช่นายตำรวจ แต่เป็นรองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคง (พีเอสบี) เขตเป่าติง ที่ใหญ่คุมตำรวจอีกที

หลี่ ฉีหมิง อาจความจำดีในเรื่องดังกล่าว แต่ลืมไปว่าสังคมจีนในวันนี้ มีการพัฒนาเรื่องสื่อและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไปมาก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวจีนในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก และทำให้คำว่า “พ่ออั๊วชื่อหลี่กัง” กลายเป็นคำฮิตที่มีการค้นหาและล้อเลียนเป็นวงกว้าง จนผู้เป็นบิดาต้องออกมาร้องไห้แถลงข่าวขอโทษแทนลูกชาย

ล่าสุด ศาลแขวงหวังตู้ มณฑลเหอเป่ย์ ได้มีคำพิจารณาคดีหลี่ ฉีหมิง ออกมาแล้ว โดยตัดสินจำคุก 6 ปี ในความผิดฐานเมาแล้วขับ และขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต แม้ว่าทนายฝ่ายจำเลยจะได้ขอให้ศาลปรานีในระหว่างการพิจารณาคดี ขอให้ลดหย่อนโทษเหลือ 3 ปี โดยให้เหตุผลว่าจำเลยรู้สึกผิด และจ่ายเงินชดเชยให้กับเหยื่อและครอบครัวแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ศาลยังตัดสินให้จำเลยจ่ายค่าชดเชยแก่ครอบครัว เฉิน เสี่ยวเฟิง ผู้เสียชีวิต 6.99 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 2.14 ล้านบาท) และจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ได้รับบาดเจ็บอีกรายที่ขาหัก 1.38 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 4.2 แสนบาท)

นับเป็นคดีตัวอย่างที่สร้างบรรทัดฐานแก่คนจีนยุคใหม่ว่า ได้เวลาปรับทัศนคติในยุคนิวมีเดียกันแล้ว