posttoday

เอเชียตื่นมิคสัญญีอียิปต์เร่งอพยพประชาชนด่วน

31 มกราคม 2554

นานาประเทศเตือนประชาชนเลี่ยงอียิปต์ เอเชียเตรียมการอพยพด่วนหนีเหตุรุนแรงที่ส่อเค้าบานปลาย

นานาประเทศเตือนประชาชนเลี่ยงอียิปต์ เอเชียเตรียมการอพยพด่วนหนีเหตุรุนแรงที่ส่อเค้าบานปลาย

เอเชียตื่นมิคสัญญีอียิปต์เร่งอพยพประชาชนด่วน

ขณะที่เหตุจลาจลลุกลามไปถึงขั้นที่มีการแหกคุกทั่วประเทศ ยังผลให้นักโทษตัวฉกาจหลุดจากกรงขังเป็นจำนวนมาก

การชุมนุมประท้วงของประชาชนชาวอียิปต์ที่นำโดยคนหนุ่มสาวของประเทศ เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก ยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อครบ 7 วันแรกของเหตุวุ่นวายไปทั่วทุกหย่อมหญ้า ยังผลให้กองทัพต้องเร่งระดมพลเพื่อรักษาความปลอดภัยหลังจากที่มีพวกฉวยโอกาสปล้นสะดมร้านค้าและบ้านเรือน ไม่เว้นแม้แต่ทรัพย์สมบัติอันมีค่าในพิพิธภัณฑ์อียิปต์โบราณ ขณะที่ผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศนับพันๆ คนฉวยโอกาสหลบหนีจากการคุมขังเช่นกัน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 100 คน และบาดเจ็บอีกนับพันๆ คน เฉพาะวันที่ 29 มีผู้เสียชีวิตถึง 33 คน

สถานการณ์ที่เลวร้ายลงยังผลให้นานาประเทศรวมถึงในเอเชียเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังอียิปต์ อีกทั้งยังเตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

โดยล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลอียิปต์ให้ความช่วยเหลือในการอพยพนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถึง 500 คน ที่ติดค้างอยู่ในท่าอากาศยานกรุงไคโร ให้สามารถเดินทางกลับประเทศได้ หลังจากที่อียิปต์แอร์ สายการบินแห่งชาติของอียิปต์ต้องยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งให้สถานทูตและหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่นในตะวันออกกลางเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเต็มที่ ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังเรียกร้องให้รัฐบาลอียิปต์ใช้แนวทางที่สันติเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้จัดที่หลบภัยฉุกเฉิน 3 แห่งในกรุงไคโร และอีก 1 แห่งในนครอเล็กซานเดรีย ในกรณีที่จำเป็นจะต้องเตรียมการอพยพแรงงานชาวฟิลิปปินส์ราว 6,500 คน ออกจากอียิปต์หากความรุนแรงขยายวงกว้างจนยากจะควบคุม จนยังผลให้ชาวฟิลิปปินส์ได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

ขณะที่สายการบินโคเรียนแอร์ ของเกาหลีใต้ ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปยังอียิปต์แล้ว นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ยังระงับการสอนในโรงเรียนสำหรับชาวเกาหลีใต้ในอียิปต์แล้ว พร้อมวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

รัฐบาลไต้หวันและฮ่องกงยังมีแถลงการณ์เตือนให้หลีกเลี่ยงการเยือนอียิปต์ พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันติดอยู่ในอียิปต์ถึง 410 คน ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียออกแถลงการณ์เตือนในทำนองเดียวกัน ซึ่งในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียติดค้างอยู่ในอียิปต์และลงทะเบียนแจ้งกับสถานทูตแล้วถึง 870 คน ทว่าตัวเลขจริงอาจมีจำนวนนับพันคน เนื่องจากอียิปต์เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ชาวออสเตรเลีย

“เรากำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็นและสงวนท่าทีลง ทั้งฝ่ายกองกำลังรักษาความมั่นคง และกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต้องเป็นไปอย่างสันติ” จูเลีย กิลลาร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าว พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงคาดเดาได้ยาก และอาจเลวร้ายลงภายในเวลารวดเร็ว พร้อมเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุมประท้วง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้เซ็นเซอร์การค้นหาข้อความที่ขึ้นต้นด้วยชื่อประเทศอียิปต์ตามเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิน คาดว่า รัฐบาลจีนหวั่นเกรงว่า หากประชาชนรับทราบข่าวสารเกี่ยวกับเหตุจลาจลในอียิปต์ อาจก่อเหตุในทำนองเดียวกันได้

ทั้งนี้ รัฐบาลอียิปต์ยังได้ระงับการแพร่ภาพของสถานีโทรทัศน์ อัล จาซีราห์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของประชาชนในภูมิภาคตะวันออกกลาง คาดว่ารัฐบาลอียิปต์พยายามไม่ให้ประชาชนรับทราบการรายงานข่าวอย่างตรงไปตรงมา

ด้านรัฐบาลสหรัฐได้จัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อเตรียมอพยพประชาชนของตนออกจากอียิปต์ตามความสมัครใจ หลังจากที่สถานการณ์เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐได้เรียกร้องให้มูบารักผลักดันกระบวนการปฏิรูปอย่างแท้จริง แทนที่จะกระทำเพียงการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี ขณะที่แถลงการณ์ของทำเนียบขาวเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง และควรผ่อนปรนท่าที พร้อมสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและการปฏิรูปทางการเมืองในอียิปต์ ด้านโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตือนเช่นกันว่า ประชาชนชาวอียิปต์ไม่สามารถยอมรับการเมืองแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป และต้องการที่จะเห็นการปฏิรูปที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ แม้ว่ามูบารักจะแต่งตั้ง โอมาร์ สไลมาน หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง เป็นรองประธานาธิบดี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการแต่งตั้งตำแหน่งนี้นับตั้งแต่มูบารักกุมอำนาจมานานนับทศวรรษ พร้อมทั้งยังปรับเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทว่าประชาชนนับแสนๆ คนที่ชุมนุมต่อต้านมูบารัก กลับยิ่งไม่พอใจ พร้อมทั้งประณามว่าเป็นการแต่งตั้งที่ไม่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ เนื่องจากผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ล้วนแต่เป็นคนของมูบารัก อีกทั้งผู้ชุมนุมยังประณามว่า มูบารักและมือขวาล้วนแต่เป็นตัวแทนของสหรัฐทั้งสิ้น

การชุมนุมขับไล่มูบารักยิ่งบานปลายเมื่อกลุ่มฉวยโอกาสหลายรายพยายามฉกชิงทรัพย์สินและของมีค่าจากร้านค้าและอาคารบ้านเรือนทั้งในกรุงไคโรและเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ แม้กระทั่งพิพิธภัณฑ์ไอยคุปต์วิทยา ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาวัตถุโบราณที่มีค่าจากยุคอียิปต์โบราณ ยังตกเป็นเป้าฉกฉวยของมิจฉาชีพ ทว่าทหารสามารถจับกุมคนร้ายได้อย่างทันท่วงทีหลังจากตัดศีรษะมัมมี่โบราณเตรียมลักลอบออกไปจากพิพิธภัณฑ์ และขณะนี้กองทัพได้จัดกำลังรักษาการณ์พิพิธภัณฑ์ไว้อย่างรัดกุม รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำลังจะตกเป็นเป้าการบุกรุกทำลายของฝูงชนที่เคียดแค้นรัฐบาล

ไม่เพียงเท่านั้น นักโทษนับหมื่นคนที่ถูกคุมขังอยู่ตามเรือนจำต่างๆ ทั่วอียิปต์ยังฉวยโอกาสแหกคุกในช่วงเวลาที่เวรยามหละหลวม ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงนักโทษในเรือนจำทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงไคโร ซึ่งควบคุมตัวกลุ่มติดอาวุธเคร่งศาสนาหัวรุนแรงเอาไว้ พยานในที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า มีกลุ่มคนตระเวนไปตามเรือนจำต่างๆ ใช้อาวุธเข้าทำร้ายผู้คุม และพังทลายเรือนจำ จนผู้ต้องขังสามารถหลบหนีไปยังเมืองและหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้

ทั้งนี้ กลุ่มเคร่งศาสนาภราดรภาพแห่งมุสลิม หรือ Muslim Brotherhood เปิดเผยว่า สมาชิกของกลุ่ม 34 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกระดับผู้นำ สามารถหลบหนีออกจากเรือนจำในระหว่างเกิดเหตุจลาจลได้ พร้อมเปิดเผยว่า กลุ่มคนที่ให้การช่วยเหลือ เป็นบรรดาญาติของนักโทษเองที่บุกรุกและปล่อยนักโทษออกจากเรือนจำ

นอกจากนี้ สมาชิกของกลุ่มฮามาสจากปาเลสไตน์ 2 ในจำนวน 8 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในอียิปต์ยังสามารถหลบหนีกลับไปยังปาเลสไตน์ได้แล้วเช่นกัน