posttoday

ผู้นำอียิปต์ปลดรมว.ทั้งคณะ

29 มกราคม 2554

ผู้นำอียิปต์ ต้านแรงประท้วงไม่ไหว ยอมประกาศปลดรัฐมนตรีทั้งคณะ รับปากปฏิรูปเศรษฐกิจ-การเมือง           ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักแห่งอียิปต์ ประกาศปลดรัฐบาลทั้งคณะ หลังจากการประท้วงยืดเยื้อติดกัน 4 วันเพื่อเรียกร้องให้เขาลาออก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย   มูบารักยังรับปากจะปฏิรูปเศรษฐกิจ-การเมือง เพื่อให้แน่ใจว่าระบบตุลาการจะมีอิสระ และประชาชนมีเสรีภาพมากขึ้น ทั้งยังจะมีการดำเนินมาตรการใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาว่างงาน เพิ่มมาตรฐานความเป็นอยู่ ปรับปรุงบริการ และการช่วยเหลือคนจนมูบารัก ซึ่งอยู่ในอำนาจมา 30 ปี ไม่ได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงด้านอื่น ทั้งที่การประท้วงลุกลามในกรุงไคโรและเมืองใหญ่ๆ หลังการประกาศเคอร์ฟิวไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านเวลา 18.00-19.00 น. ในกรุงไคโร อเลกซานเดรีย และสุเอซ แต่ขยายเคอร์ฟิวเป็นทั่วทุกเมืองในเวลาต่อมา

ผู้นำอียิปต์ ต้านแรงประท้วงไม่ไหว ยอมประกาศปลดรัฐมนตรีทั้งคณะ รับปากปฏิรูปเศรษฐกิจ-การเมือง
         
ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักแห่งอียิปต์ ประกาศปลดรัฐบาลทั้งคณะ หลังจากการประท้วงยืดเยื้อติดกัน 4 วันเพื่อเรียกร้องให้เขาลาออก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย   มูบารักยังรับปากจะปฏิรูปเศรษฐกิจ-การเมือง เพื่อให้แน่ใจว่าระบบตุลาการจะมีอิสระ และประชาชนมีเสรีภาพมากขึ้น ทั้งยังจะมีการดำเนินมาตรการใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาว่างงาน เพิ่มมาตรฐานความเป็นอยู่ ปรับปรุงบริการ และการช่วยเหลือคนจนมูบารัก ซึ่งอยู่ในอำนาจมา 30 ปี ไม่ได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงด้านอื่น ทั้งที่การประท้วงลุกลามในกรุงไคโรและเมืองใหญ่ๆ หลังการประกาศเคอร์ฟิวไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านเวลา 18.00-19.00 น. ในกรุงไคโร อเลกซานเดรีย และสุเอซ แต่ขยายเคอร์ฟิวเป็นทั่วทุกเมืองในเวลาต่อมา

นอกจากนั้น มูบารักยังส่งทหารออกควบคุมสถานการณ์ แต่ผู้ประท้วงก็เรียกร้องให้ทหารเข้าร่วมการประท้วงกับประชาชนผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาสำนักงานใหญ่พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติของมูบารัก ทำให้เพลิงลุกไหม้ต่อเนื่องหลังเวลาผ่านไป 6 ชั่วโมง ส่วนในเมืองสุเอซ ผู้ประท้วงได้บุกสถานีตำรวจ ยึดอาวุธ และจุดไฟเผารถตำรวจ ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักนอกจากนั้น ยังมีการปล้นสะดมในหลายจุดของกรุงไคโร รวมถึงสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล โดยมีผู้ขโมยอุปกรณ์สำนักงานไปและตำรวจไม่ได้เข้าห้ามปราม

ขณะที่นายโมฮาเหม็ด เอลบาราได้ แกนนำนักเคลื่อนไหว ซึ่งกล่าวว่าพร้อมเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล ต้องเข้าไปหลบในมัสยิดหลังจากถูกตำรวจกวาดต้อนพร้อมฝูงชย 2,000 คนด้านรัฐบาลสหรัฐเตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปอียิปต์ หากไม่มีเหตุจำเป็น ขณะนักวิเคราะห์มองว่าสหรัฐวิตกมากขึ้นว่าการที่อียิปต์ไม่ยอมปฏิรูปการเมืองอาจทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ อียิปต์เป็นผู้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่ง ด้วยเงินช่วยเหลือทางทหารปีละ 1.3 ล้านดอลลาร์ขณะที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายในอียิปต์ได้รับคำสั่งให้ระงับบริการในบางพื้นที่ ก่อนหน้านี้มีรายงานแล้วว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เนตในประเทศใช้การไม่ได้ทั้งนี้ สัญญานมือถือที่ไม่สม่ำเสมอและการไม่สามารถส่งข้อความได้ ทำให้ผู้ประท้วงติดต่อกันไม่ได้