posttoday

ผู้นำสหรัฐแถลงนโยบาย54ชูลดหนี้-สร้างงาน

26 มกราคม 2554

โอบามา ขึ้นแถลงนโยบายประจำปี ต่อสภาคองเกรส เน้นประเด็นเศรษฐกิจแก้หนี้-เพิ่มการจ้างงาน เป็นไฮไลท์หลัก

โอบามา ขึ้นแถลงนโยบายประจำปี ต่อสภาคองเกรส เน้นประเด็นเศรษฐกิจแก้หนี้-เพิ่มการจ้างงาน เป็นไฮไลท์หลัก

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เริ่มแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส เมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยผู้นำสหรัฐเสนอให้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ และเน้นการลงทุนเพื่อการสร้างงาน พร้อมยืนยันว่า จะสามารถทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกันได้

ผู้นำสหรัฐแถลงนโยบาย54ชูลดหนี้-สร้างงาน นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

"เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน  หรือไม่ก็ไม่ไปไหนกันทั้งหมด เพราะความท้าทายที่เราเผชิญอยู่นั้น ใหญ่กว่าพรรค และ ใหญ่กว่าการเมือง" โอบามากล่าว

ผู้นำสหรัฐ ยังเสนอให้มีการระงับการใช้จ่ายบางส่วนเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณได้ถึง 4 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม แผนการประหยัดรายจ่ายดังกล่าวไม่ครอบคุลมถึงโครงการใหญ่ๆ อย่างระบบประกันสังคมและรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้สหรัฐเผชิญกับภาวะขาดดุล

"เรากำลังเผชิญกับความจริงที่ว่า รัฐบาลของเรามีการใช้จ่ายมากกว่ารายรับ ซึ่งจะทำให้สถานะทางการคลังของเราไม่ยั่งยืน" โอบามา กล่าว

ในโอกาสนี้ โอบามาเรียกร้องให้มีการริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อยกระดับการศึกษา สนับสนุนนวัตกรรม รวมทั้งสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค ซึ่งได้แก่การสร้างถนน ทางรถไฟ และเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้สหรัฐยังสามารถรักษาสถานะในด้านการแข่งขันเอาไว้ได้

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า สหรัฐจำเป็นต้องเพิ่มการจ้างงาน จากการลงทุนในด้านการวิจัย และ การศึกษา เพื่อให้ประเทศประสบความสำเร็จเหมือนในช่วง  "Sputnik moment""สปุตนิก โมเมนต์" ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐมีการแข่งขันทางอวกาศกับรัสเซียในปี 1950 โดยผลลัพธ์ของแนวคิดนี้ จะนำมาซึ่งนวตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนเพิ่มการจ้างงานในประเทศ

อย่างไรก็ตาม โอบามายังใช้การแถลงนโยบายประจำปี เร่งเร้าให้สภาคองเกรสผ่านข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับเกาใต้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วย

สำหรับเป้าหมายของการแถลงนโยบายในครั้งนี้ โอบามาหวังจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวอเมริกัน ว่ารัฐบาลจะสามารถลดตัวเลขการว่างงาน ซึ่งสูงถึง 9.4 % รวมถึงแก้ปัญหาหนี้ และ คลายความกังวลของสาธารณชนที่หวั่นว่าสหรัฐจะตามหลังมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่าง อินเดีย และ จีน

พร้อมกันนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้โอบามาเรียกคะแนนนิยมคืน เพื่อปูทางสู่การชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 2  ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2555 หลังพรรคเดโมแครตแพ้การเลือกตั้งกลางเทอม สูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนให้พรรครีพับลิกันเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา