posttoday

'บิล เกตส์' ไม่แคร์หลุดทำเนียบคนรวยสุดในโลก บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดเข้าการกุศล

15 กรกฎาคม 2565

'บิล เกตส์' มหาเศรษฐีอันดับที่ 4 ของโลก ประกาศบริจาคทรัพย์สินอีก 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (หรือราว 7 แสนล้านบาท) สมทบเข้ามูลนิธิ Bills & Melinda Gates Foundation ที่ตนเองกับอดีตภรรยาเป็นผู้ร่วมกันก่อตั้งขื้นมาตั้งแต่ปี 2000

ทั้งนี้ เจ้าพ่อ Microsoft ได้เปิดเผยในทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า มูลนิธิ Gates Foundation ของเขาเองก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในแต่ละปี เนื่องจากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิด สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ รวมทั้งภาวะโลกร้อน ทำให้คาดการณ์ว่ามูลนิธิของเขาก็จะมีรายจ่ายต่อปีเพิ่มขึ้น เฉลี่ยจาก 6 พันล้านดอลลาร์ เป็น 9 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2026

เกตส์ ยืนกรานว่าการเคลื่อนไหวของตนเองที่มีเจตนาจะมอบทรัพย์สินทั้งหมดของเขาให้กับการกุศลมาตั้งแต่ปี 2010 นั้นจะเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เหล่ามหาเศรษฐีหันมาทำประโยชน์ช่วยสังคมในช่วงเวลายากลำบากกันอย่างจริงจัง 

สำหรับมูลนิธิ Gates Foundation นั้นได้กระจายสำนักงานในประเทศต่าง ๆ มีคอนเซปต์มายมายในการพัฒนาสังคม ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขปัญหาสุขอนามัยที่เลวร้ายต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น โดยรายงานระบุว่ามูลนิธิ Gates Foundation เป็นมูลนิธิการกุศลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก (ข้อมูลในปี 2020) โดยถือครองทรัพย์สิน 4.98 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อ้างอิง