posttoday

ประธานาธิบดีศรีลังกาลี้ภัยการเมืองไปมัลดีฟส์แล้ว

13 กรกฎาคม 2565

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาของศรีลังกา ได้เดินทางออกนอกประเทศ ลี้ภัยทางการเมืองไปยังมัลดีฟส์แล้ว ก่อนถึงกำหนดการพิธีลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการ หลังเจอกระแสต่อต้านอย่างหนักจากประชาชน จากการบริหารที่นำพาประเทศเดินมาจุดวิกฤตที่สุดในประวัติศาสตร์

รายงานระบุว่า นายโกตาบายาพร้อมด้วยภริยาและบอดี้การ์ดอีก 2 ราย ได้โดยสารเครื่องบินเจ็ตของกองทัพอากาศ มุ่งหน้าสู่กรุงมาเล่ เมืองหลวงของประเทศมัลดีฟส์ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (13 ก.ค.)

ทั้งนี้ จากกำหนดการเดิม หลังพิธีการลาออกของนายโกตาบายา รัฐสภามีกำหนดโหวตลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ภายในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ขณะที่ รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกาคนปัจจุบัน ก็ให้คำมั่นพร้อมก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ที่มาจากทุกพรรคการเมืองสำเร็จ 

ทั้งนี้ นายโกตาบายาได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกา โดยได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2019 แต่ในเวลานี้สถานการณ์ของศรีลังกากำลังอยู่ในช่วงวิกฤต โดยเงินทุนสำรองลดลงและมีสัดส่วนน้อยกว่าหนี้สินไปแล้ว เกิดความขาดแคลนอย่างหนัก ตั้งแต่น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม อาหารและยารักษาโรค จนนำมาสู่การที่ประชาชนลงถนนประท้วงและเรียกร้องให้ภาครัฐรับผิดชอบ โดยมุ่งเป้ามาที่ครอบครัวตระกูลราชปักษาที่สืบทอดอำนาจทางการเมืองในศรีลังกามาอย่างยาวนาน