posttoday

วิกฤตฟองสบู่อสังหาจีน "ปัญหาซุกใต้พรม" ที่เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น

08 กรกฎาคม 2565

นักวิเคราะห์เผยข้อมูลที่น่าตกใจ ชี้อาจมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในจีนอีกกว่า 30 แห่งที่จะผิดชำระหนี้ คิดรวมกันเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้วงการอสังหาจีนสั่นสะเทือนจากการที่ Evergrand Group บริษัทอสังหายักษ์ใหญ่แดนมังกร ผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ จนทำให้รัฐบาลจีนได้มีนโยบายการเข้ามาควบคุมการก่อหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ 

Charlene Chu นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Autonomous Research หน่วยงานวิจัยจาก Sanford C. Bernstein & Co. ออกตัวเลขคาดการณ์ว่า จะมีบริษัทอสังหาถึงกว่า 30 แห่งที่ผิดชำระหนี้ คิดรวมเป็นมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

"เรายังอยู่เพียงแค่ช่วงเริ่มต้น" (การนัดผิดชำระของบริษัทอสังหาในตลาด)

วิกฤตฟองสบู่อสังหาจีน "ปัญหาซุกใต้พรม" ที่เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น

"สถานการณ์ต่าง ๆ จะหนักหนาสาหัสมากขึ้นเมื่อธนาคารจะตีมูลค่าหลักประกันของบริษัทลดลง รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ของแต่ละบริษัท จะยิ่งกินเวลานาน ยิ่งไปกว่านั้นหนี้เสียก้อนโตที่คนซื้ออสังหาไปแล้วเริ่มผ่อนไม่ไหว ก็มีแนวโน้มมากขึ้น เนื่องจากอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นในจีน"  

"ความจริงวันนี้คือ ภาคอสังหาไม่โตแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งภาวะนี้ก็ยิ่งทำให้กระทบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องอาศัยพึ่งพากัน ไม่ว่าจะเป็น สินค้าตกแต่งบ้าน, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า ต่าง ๆ ก็จะมียอดขายดร็อปตามไปด้วย รวมทั้งประชากรในจีนที่มีอัตราเกิดน้อยลง"

ทั้งนี้ ประชากรกลุ่มวัยทำงานคือลูกค้าหลักของภาคอสังหา โดยจากสถิติคนกลุ่มนี้เคยมีมากที่สุดราว 801 ล้านคนในปี 2015 และปัจจุบันลดลงมาเหลือเพียง 20 ล้านคน ซึ่งจากปัจจัยลบเหล่านี้ ทำให้ Chu คาดการณ์ว่า มีโอกาสที่จีนกำลังก้าวเดินเข้าสู่ยุคใหม่ ที่อาจเห็นตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับเลขตัวเดียว

อ้างอิง