posttoday

สีจิ้นผิงเยือนฮ่องกงครั้งแรกลั่นฮ่องกงคือไฟที่เกิดใหม่

30 มิถุนายน 2565

สีจิ้นผิงเดินทางเยือนฮ่องกงในโอกาสฮ่องกงกลับสู่อ้อมกอดจีนรอบ 25 ปี

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีนเผยว่า ฮ่องกงคือไฟที่เกิดใหม่ ระหว่างเดินทางเยือนในโอกาสครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน นับเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่การเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยถูกปราบปราม

การเยือนของผู้นำจีนถือเป็นโอกาศที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในการแสดงอำนาจในการควบคุมฮ่องกงหลังจากการประท้วงใหญ่เมื่อปี 2019 ส่งผลให้ทางการจีนบังคับใช้การปราบปรามอย่างรุนแรง

สีจิ้นผิงกล่าวหลังเดินทางถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงใจกลางฮ่องกงว่า “ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ฮ่องกงผ่านการทดสอบอย่างหนักมามากกว่า 1 ครั้ง และผ่านพ้นความเสี่ยงและความท้าทายมากกว่า 1 ครั้ง...หลังพายุสงบ ฮ่องกงกลายเป็นไฟที่เกิดใหม่และผงาดขึ้นมาด้วยพละกำลังที่แข็งแกร่ง”

สีจิ้นผิงกล่าวอีกว่า “ข้อเท็จจริงพิสูจน์แล้วว่าหนึ่งประเทศสองระบบมีพละกำลังที่ยิ่งใหญ่ มันสามารถรับประกันความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวในฮ่องกง และปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีของชาวฮ่องกง”

ทั้งนี้ การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนออกจากจีนแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่ Covid-19 เริ่มระบาด โดยรัฐบาลฮ่องกงถูกบังคับให้เข้าสู่ระบบควบคุม Covid-19 แบบปิด ต้องปิดพื้นที่บางส่วนของเมือง และผู้สื่อข่าวหลายคนถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมเหตุการณ์ในวันนี้

Selim Chtayti/Pool via REUTERS