posttoday

บทวิเคราะห์ เมื่อจีนผ่อนคลายกฎโควิด เศรษฐกิจจะคืนชีพได้หรือไม่

30 มิถุนายน 2565

เดือน มิ.ย. หุ้นจีนไหลเข้าดีที่สุดในปี 2565 ตลาดแผ่นดินใหญ่เด้งว 20% จากระดับต่ำสุด กองทุนป้องกันความเสี่ยงขาดทุน ส่วนนโยบายกว้างๆ ของจีนรองรับการเติบโต ไม่เหมือนในตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์ - การผ่อนคลายกฎการเดินทางล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 รวมกับสัญญาณนโยบายที่สนับสนุนอื่น ๆ ได้เริ่มดึงดูดนักลงทุนต่างชาติบางส่วนให้กลับมาที่หุ้นจีน เพิ่มโอกาสที่ตลาดจะสามารถรักษาระดับการตีกลับหลังจากการขายอย่างหนักหลายเดือน

ขณะที่ดัชนี S&P 500 กำลังจะปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกที่แย่ที่สุดของปีนับตั้งแต่ปี 1970 และพันธบัตรก็ทรุดตัวลง ตลาดทุนที่ทรุดโทรมของจีนเริ่มดูเหมือนที่หลบภัยจากพายุทั่วโลกของภาวะเงินเฟ้อที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และความกลัวต่อภาวะถดถอย 

ดัชนี CSI300 blue-chip ของจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากระดับต่ำสุดในเดือนเมษายน เช่นเดียวกับ Shanghai Composite หลังจากขาดทุนมากกว่า 10% ในไตรมาสแรก

กำไรที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการผ่อนคลายล็อกดาวน์และสัญญาณว่าปักกิ่งสามารถผ่อนคลายทั้งด้านนโยบายไวรัสและการปราบปรามด้านกฎระเบียบ ได้ล่อใจผู้จัดการเงินที่ลาออกจากกลุ่มในเดือนมีนาคมเพื่อกลับมาทำงานอีกครั้ง

เอลิซาเบธ ควิก ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนของหุ้นเอเชียของบริษัทจัดการสินทรัพย์อังกฤษ abrdn กล่าวว่าบรรดาผู้ที่รอดูอยู่ข้างสนาม “ได้แสดงความสนใจ (ตลาด) จีนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา” "บางคนเลือกที่จะเพิ่มสถานะ (การลงทุน) ของตน"

นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นที่จดทะเบียนในจีนมูลค่า 74.6 พันล้านหยวน (11 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นการไหลเข้ารายเดือนที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ ตามข้อมูลจาก Refinitiv Eikon

สัปดาห์นี้ หุ้นการท่องเที่ยวและการพนันพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากจีนลดการกักกันนักท่องเที่ยวลงครึ่งหนึ่งเหลือหนึ่งสัปดาห์

นักลงทุนหวังว่าจะเป็นสัญญาณว่าในที่สุดปักกิ่งสามารถผ่อนคลายนโยบายเกี่ยวกับ zero COVID-19 ที่เข้มงวด และทางการกำลังพยายามทำตามคำมั่นสัญญาเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley ระบุในรายงานเมื่อวันพุธว่า “นโยบาย zero COVID-19 ถูกกล่าวถึงว่าเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่นักลงทุนต้องเผชิญ เนื่องจากพวกเขาต้องการทำความเข้าใจการมุ่งเน้นนโยบายในปัจจุบันของจีน” "การพัฒนาล่าสุดเหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนอีกครั้งว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจได้รับการจัดลำดับความสำคัญ" จีนไม่มีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อต่างจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลก การควบคุมโรค COVID-19 ของไวรัสโคโรน่าและการขาดการกระตุ้นที่เน้นการบริโภคจำนวนมากได้ทำให้อุปสงค์อ่อนตัวและปิดราคา ทำให้ธนาคารกลางผ่อนคลายนโยบายในขณะที่คู่แข่งส่วนใหญ่ยังคงเข้มงวดขึ้น

เจ้าหน้าที่อาวุโสได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนตลาดทุนและการเติบโต และได้บรรเทาการปราบปรามในภาคส่วนที่ครั้งหนึ่งเคยร้อนแรง เช่น เทคโนโลยี

หุ้นในบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ซึ่งได้รับผลกระทบหนักในปี 2020 และ 2021 ได้พุ่งขึ้น 60% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม

นักวิเคราะห์ของ J.P. Morgan เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแนะนำให้ลูกค้าเพิ่มตำแหน่งงานในประเทศจีนโดยตรง ซึ่งเปลี่ยนจากคำแนะนำก่อนหน้านี้เพื่อรักษาการเปิดเผยโดยอ้อมผ่านสินค้าโภคภัณฑ์หรือตลาดอื่นๆ

การฟื้นตัวของตลาดยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของกองทุนระดับภูมิภาคที่ยังคงลงทุนไปในปีที่แล้วและตลอดเดือนมีนาคม เมื่อการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซียทำให้เกิดความกลัวว่าจีนอาจตกเป็นเป้าหมายได้เช่นกัน

ดัชนี Eurekahedge ติดตามกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เน้นประเทศจีนมากขึ้นด้วยกลยุทธ์ระยะสั้นเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนพฤษภาคม หลังจากขาดทุน 13.6% ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2022

Anatole Investment Management Ltd ซึ่งเป็นบริษัทในฮ่องกงที่จัดการกองทุนหลักประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ได้รับผลตอบแทนรายเดือนเป็นบวกในเดือนพฤษภาคม และขยายออกไปในเดือนมิถุนายน หลังจากที่ลดลง 22% ในช่วงสี่เดือนแรก ผู้คนคุ้นเคยกับผลการดำเนินงานกล่าว พวกเขาขอไม่เปิดเผยชื่อเพราะพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดในที่สาธารณะ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเดิมพันในบริษัทอินเทอร์เน็ตของจีน หลังจากที่ทางการจีนกังวลเกี่ยวกับตลาด ส่งสัญญาณถึงความเต็มใจที่จะยุติการปราบปรามตามกฎระเบียบเป็นเวลาเกือบสองปี

เมื่อได้รับการติดต่อจากสำนักข่าวรอยเตอร์ กองทุนอธิบายว่าการขยายตัวของเดือนนี้มีความสำคัญ และกล่าวว่าประเทศจีนยังคงมีการเปิดเผยที่ใหญ่ที่สุด

Aspex Management ซึ่งจัดการเงินทุนประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์รายงานผลตอบแทนที่เป็นบวกในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ตามเอกสารที่ Reuters เห็น โดยลดผลขาดทุนในช่วงห้าเดือนแรกของปีเหลือ 14.4% Aspex ไม่ตอบคำถาม

แต่ยังมีเหตุผลที่ควรระมัดระวัง และเงินทุนไหลเข้า 11 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายนนั้นค่อนข้างจะพอประมาณเมื่อเทียบกับกระแสน้ำที่ไหลออกจากหุ้นและพันธบัตรประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก ตามการระบุของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ

นักลงทุนกังวลว่าการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซียอาจเป็นพิมพ์เขียวสำหรับจีน ในขณะที่สุขภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโต เป็นเรื่องที่น่ากังวลนับตั้งแต่ผู้พัฒนา China Evergrande ผิดนัดชำระหนี้บางส่วนเมื่อปีที่แล้ว

State Street Global Markets Yuting Shao กล่าวว่าบริษัทไม่ได้กลับมามีน้ำหนักเกินในหุ้นจีน ในขณะที่ Ewan Markson-Brown ผู้จัดการกองทุนที่ CRUX Asset Management หลีกเลี่ยงไม่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์

“ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นปัญหาใหญ่” เขากล่าว

ถึงกระนั้น เงินก็ไหลกลับมาอีกครั้งและความเชื่อมั่นก็เปลี่ยนไป

กองทุนเปิดและซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุด 20 กองทุนที่ซื้อขายในฮ่องกงด้วยกลยุทธ์ตลาดหุ้นจีนทั้งหมดรายงานผลตอบแทนที่เป็นบวกเมื่อเดือนที่แล้วและ 17 กองทุนเติบโตสินทรัพย์ในเดือนพฤษภาคมตามข้อมูลของ Morningstar

Paul O'Connor หัวหน้าทีม multi-asset ของ Janus Henderson ในลอนดอนกล่าวว่าจีนมี "การยอมคล้อยตาม" แล้ว และตอนนี้ก็มีโอกาสที่จะทำได้ดีขึ้น

"พวกเขาได้รีเซ็ตการประเมินมูลค่าแล้ว และพวกเขาไม่มีอุปสรรคด้านนโยบายที่เรามีในสถานที่อื่นๆ ที่ธนาคารกลางกำลังระบายสภาพคล่องและขึ้นอัตราดอกเบี้ย"

Photo - REUTERS/Marton Monus