posttoday

Novartis เลิกจ้างงานมากถึง 8,000 ตำแหน่งทั่วโลก

29 มิถุนายน 2565

Novartis (โนวาร์ทิส) กล่าวเมื่อวันอังคารว่าโครงการปรับโครงสร้างที่ประกาศก่อนหน้านี้อาจนำไปสู่การปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่งหรือประมาณ 7.4% ของแรงงานทั่วโลกรวมถึง 1,400 ในสวิตเซอร์แลนด์

การลดตำแหน่งงาน ซึ่งเคยคาดการณ์ไว้โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Vas Narasimhan ว่าจะอยู่ใน "หลักพันเดียว" เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัทยาสัญชาติสวิสที่ประกาศเมื่อเดือนเมษายน โดยตั้งเป้าประหยัดเงินได้อย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2567

โนวาร์ทิสกล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่าบริษัทมีความก้าวหน้าที่ดีในการใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการหน่วยธุรกิจด้านเภสัชกรรมและเนื้องอกวิทยา และจะนำไปสู่การขจัดบทบาททั่วทั้งองค์กร

คำแถลงยืนยันรายงานก่อนหน้านี้ของหนังสือพิมพ์ TagesAnzeiger ของสวิสเกี่ยวกับการตัดทอน

“การปรับโครงสร้างนี้อาจส่งผลกระทบ 1,400 ตำแหน่งในสวิตเซอร์แลนด์ จากประมาณ 8,000 ตำแหน่งที่ได้รับผลกระทบทั่วโลก” บริษัทกล่าว และเสริมว่าปัจจุบันมีพนักงาน 108,000 คนทั่วโลก รวมถึง 11,600 คนในสวิตเซอร์แลนด์

ในส่วนของการยกเครื่ององค์กรที่เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายน ทางบริษัทกล่าวว่าการลดต้นทุนส่วนใหญ่จะเป็นการนำโครงสร้างที่ทับซ้อนกันออกไป เนื่องจากจะไม่แยกธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ด้านเนื้องอกวิทยาและที่ไม่ใช่ด้านเนื้องอกวิทยาแยกกันอีกต่อไป

โนวาร์ทิสกล่าวว่าโครงสร้างใหม่จะถูกนำไปใช้ในเดือนหน้า

Narasim ซีอีโอกำลังหาทางเพิ่มการรับรองประสิทธิภาพของเขาเนื่องจากบริษัทยารายใหญ่ของสวิสได้รับเงินจำนวนมากรวมถึง 20.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วจากการขายหุ้น 33% ใน Roche ให้กับบริษัทคู่แข่งสัญชาติสวิสและอาจจะได้จากการขายหน่วยบริษัท Sandoz ผู้ผลิตยาสามัญราคาถูก

โนวาร์ทิสกล่าวว่าจะเสร็จสิ้นการพิจารณากรณีของ Sandoz ภายในสิ้นปีนี้

แม้จะมีแผนที่จะซื้อหุ้นคืนมูลค่าสูงถึง 15 พันล้านดอลลาร์ แต่โนวาร์ทิสกล่าวว่า บริษัทจะยังคงมีอำนาจการใช้จ่ายเพียงพอที่จะซื้อบริษัทและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโต