posttoday

นักขุด Bitcoin แห่เทขายเหรียญหลังคริปโตเข้าช่วงขาลง

28 มิถุนายน 2565

ราคา Bitcoin ที่ร่วงหนักและต้นทุนพลังงานที่แพงขึ้นทำให้นักขุดหลายเจ้าแห่เทขายเหรียญที่ถือไว้ยาวนาน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า บรรดานักขุด Bitcoin ต่างเทขายเหรียญที่ตัวเองเก็บไว้ เนื่องจากราคาที่ตกลง ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อกำไร

นักวิจัยของ MacroHive ระบุว่า จำนวนเหรียญ Bitcoin ที่นักขุดนำออกมาขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณว่านักขุดล้างพอร์ตเหรียญในแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน

การวิเคราะห์ของ Arcane Research พบว่า นักขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายเจ้าขาย Bitcoin รวมกันมากกว่า 100% ของเหรียญที่ขุดได้ทั้งหมดในเดือน พ.ค. เนื่องจากมูลค่าของ Bitcoin ร่วงลงกว่า 45%

ยารัน เมลเลรุด นักวิเคราะห์ของ Arcane เผยว่า “การขุดที่ได้ผลกำไรลดลงทำให้นักขุดเหล่านี้เพิ่มอัตราการขายเป็นมากกว่า 100% ของผลผลิตในเดือนพฤษภาคม เงื่อนไขแย่ลงในเดือน มิ.ย. ซึ่งหมายความว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะขายมากขึ้น”

ข้อมูลของ CoinMetrics ระบุว่า นักขุด Bitcoinมักจะถือเหรียญคริปโตในระยะยาวอย่างเหนียวแน่น และมีเหรียญรวมกันราว 800,000 เหรียญ

การทำเหมือง Bitcoin ขยายอย่างรวดเร็วในปี 2021 เนื่องจากมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัว แต่การเติบโตนี้กดดันส่วนต่างให้มากขึ้น เนื่องจากกระบวนการได้รับการออกแบบให้เติบโตยากขึ้นเมื่อจำนวนผู้ขุดเพิ่มขึ้น

โจ เบอร์เน็ตต์ นักวิเคราะห์จาก Blockware Solutions เผยว่า “ตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวนพลังงานที่ใช้ขุดเหรียญและความยุ่งยากในการทำเหมืองเพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคา Bitcoin ต่ำลง ทั้งสองอย่างนี้ส่งผลลบกับบรรดานักขุด เนื่องจากทั้งสองสิ่งนี้กดดันส่วนต่าง”

ข้อมูลของ Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index ระบุว่า ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลกระทบกับนักขุดเช่นกัน บางคนคาดการณ์กันว่าการขุดเหมืองใช้พลังงานมากกว่าที่ชาวฟิลิปปินส์ใช้ทั้งประเทศ

คริส เบรนด์เลอร์ นักวิเคราะห์จาก .A. Davidson เผยว่า “ณ จุดนี้ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ค่าไฟฟ้าถูก คุณจะต้องปิดตัวลง”

Reuters ระบุว่า Bitfarms, Riot Blockchain และ Core Scientific คือหนึ่งในบรรดานักขุดที่ประกาศขาย Bitcoin โดยซีอีโอของ Bitfarms เผยว่า บริษัทไม่ได้ถือเหรียญ Bitcoin ที่ขุดได้ในแต่ละวันนานๆ แล้ว

เมื่อพิจารณาจากการถือ Bitcoin แล้ว นักวิเคราะห์บางคนมองว่าการเทขายของเจ้าของเหมืองเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระทบกับราคา Bitcoin

นักขุดเหมืองที่ใช้เครื่องมือเก่าและใช้พลังงานมาก และไม่มีงบดุลและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้เล่นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กำลังประสบปัญหา

ข้อมูลของ Glassnode ชี้ว่า ความยุ่งยากในการทำเหมือง Bitcoin ลดลง 2.35% ในสัปดาห์นี้ บ่งชี้ว่าเครือข่ายมีการปรับตัวหลังจากนักขุดบางคนปิดเครื่องมือ

สิ่งนี้ลดแรงกดดันให้กับคนที่ยังไม่ยอมแพ้

ชาร์ลี ชูมักเกอร์ ตัวแทนจาก Marathon Digital Holdings เผยว่า “การทำเหมือง Bitcoin คือเกมที่ต้องมีคนแพ้คนชนะ ถ้าคุณยังเดินหน้าต่อได้ในขณะที่คนอื่นๆ ทำไม่ได้ นั่นหมายความว่าคุณได้ส่วนแบ่งมากขึ้น”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo