posttoday

G7 คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม มุ่งเป้ากลาโหม

27 มิถุนายน 2565

สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของ G7 มุ่งเป้ากลาโหมรัสเซีย

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแถลงจากรัฐบาลสหรัฐซึ่งกล่าวถึงมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของกลุ่มประเทศ G7 ที่มุ่งเป้าไปที่การป้องกันประเทศของรัสเซีย เพื่อขัดขวางความสามารถของรัสเซียในการบำรุงรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ในระหว่างปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ทำเนียบขาวแถลงว่า "ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 จะร่วมมือกันและขยายขอบเขตการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของตะวันตกที่สามารถรองรับอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซีย" นอกจากนี้สหรัฐจะมุ่งเป้าไปที่ห่วงโซ่อุปทานด้านการป้องกันประเทศของรัสเซีย และจำกัดความสามารถของรัสเซียในการเปลี่ยนยุทโธปกรณ์ทางทหารที่สูญเสียไประหว่างสงครามอันโหดร้าย

ทำเนียบขาวยังกล่าวว่า "ผู้นำ G7 จะสร้างความมุ่งมั่นด้านความมั่นคงระยะยาวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อให้การสนับสนุนด้านการเงิน มนุษยธรรม การทหาร และการทูตแห่ยูเครนตราบเท่าที่จำเป็น รวมถึงการจัดหาอาวุธขั้นสูงอย่างทันท่วงที"

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า G7 ได้รวมตัวกันอย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มการสนับสนุนยูเครนหลังจากความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในระยะหลังมานี้

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ประกาศห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับสองของโลก และทองคำเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของรัสเซียซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by Michael Kappeler / POOL / AFP