posttoday

รัสเซียเสนอเงินเดือนให้อาสาสมัครที่ไปรบในยูเครนสูงลิ่ว

22 มิถุนายน 2565

อาสาสมัครที่ไปรบในยูเครนได้ค่าตอบแทนจากรัสเซียสูงมากแต่ส่วนใหญ่อายุเยอะ

สำนักข่าวบีบีซีรัสเซียและวอลล์สตรีตเจอร์นัลรายงานว่า กองทัพรัสเซียปรับเพิ่มเงินเดือนให้ทหารรับจ้างเป็นราวเดือนละ 4,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 141,338 บาท และหากทำลายเครื่องบินและรถถังได้ก็จะได้โบนัสเพิ่มเติมอีก

ดมิทรี ทหารผ่านศึกสงครามเชเชนในช่วงทศวรรษ 1990 ชาวรัสเซียเผยกับบีบีซีรัสเซียว่า ผู้สรรหายังเสนอจ่ายหนี้เงินกู้ยืมให้ด้วยหากเขาตกลงเซ็นสัญญาไปรบในยูเครน

บีบีซีรัสเซียรายงานอีกว่า มีการเสนอสัญญาระยะสั้นซึ่งกินเวลาไม่กี่เดือนด้วย โดยที่อาสาสมัครเหล่านั้นผ่านการฝึกอบรมเพียง 3-7 วัน ซึ่งสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ว่านักรบรัสเซียในยูเครนฝึกซ้อมมาไม่ดีพอและขาดแคลนอาวุธดิมิทรีเผยกับบีบีซีรัสเซียว่า อาสาสมัครส่วนใหญ่ที่ลงทะเบียนกับเขาในเมืองรอสตอฟของรัสเซียเป็นคนที่มีอายุมากกว่า 45 ปี “ผมมองดูแล้วว่านี่เป็นตั๋วแบบเที่ยวเดียว”

บีบีซีรัสเซียรายงานว่า ในจำนวนอาสาสมัครรัสเซียที่บีบีซีรัสเซียพบว่าเสียชีวิตระหว่างสู้รบในยูเครน 57% อายุมากกว่า 40 ปี

นอกจากนี้ การสู้รบในยูเครนทำให้ทรัพยากรของกองทัพรัสเซียหร่อยหรอลงอย่างหนัก โดยนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วราว 10,000 คน ขณะที่ยูเครนเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า รัสเซียกำลังส่งกองกำลังสำรองจำนวนมากไปยังยูเครนตะวันออกเพื่อเสริมกำลัง

ด้าน แจ็ค วัตลิง ผู้ช่วยวิจัยจาก Royal United Services Institute เผยกับวอลล์สตรีตเจอร์นัลว่า เจ้าหน้าที่กองทัพบอกให้ทหารผ่านศึกแจ้งที่อยู่ให้กองทัพทราบ

โดยปกติทหารผ่านศึกที่ผ่านการคัดเลือกจากรัสเซียเหล่านี้มักถูกมองว่าอายุมากเกินไปที่จะไปสู้รบ แต่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา สภารัสเซียลงมติให้ยกเลิกข้อจำกัดเรื่องอายุในการเป็นทหาร โดยก่อนยกเลิกผู้ที่จะเป็นทหารต้องมีอายุระหว่าง 18-40 ปี

Photo by Alexander NEMENOV / AFP