posttoday

Bitcoinทำไมร่วงต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์และจะทิ้งตัวมากกว่านี้หรือไม่?

19 มิถุนายน 2565

เพราะอะไร Bitcoin จึงร่วงลงมากกว่า 13% ณ จุดหนึ่งในวันเสาร์โดยร่วงลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์จนถึงระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 18 เดือน คำตอบคือ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมและทั่วไป ทำให้เกิดการถอนตัวจากจากสินทรัพย์เสี่ยง

สำนักข่าวรอยเตอร์  - ภาคสกุลเงินดิจิทัลได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในสัปดาห์นี้ หลังจากที่บริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อสกุลเงินดิจิทัล Celsius ระงับการถอนและโอนระหว่างบัญชี ในขณะที่บริษัทคริปโตเริ่มเลิกจ้างพนักงาน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากองทุนป้องกันความเสี่ยงคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ประสบปัญหา

การพัฒนานี้เกิดขึ้นใกล้เคียงกับการร่วงของหุ้นขณะที่หุ้นสหรัฐประสบปัญหาการลดลงรายสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดในรอบสองปีเนื่องจากกลัวว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นและแนวโน้มที่เศรษฐกิจถดถอยจะเพิ่มขึ้น

การเร่งความเร็วและอัตราที่หนักของการสูญเสีย Bitcoin ร่วมกับหุ้นที่ตกลงอาจทำให้ลุ่มนักลงทุนต่างๆ ต้องคิดหนักเมื่อลงทุนคริปโตเคอเรนซี

ในขณะที่บางสถาบันซื้อ Bitcoin โดยหวังว่าจะชดเชยการลดลงของหุ้นและพันธบัตร "มันไม่ได้แสดงให้เห็นว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน" Michael Purves ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tallbacken Capital กล่าว

“กรณีที่สถาบันต่างๆ จะซื้อตอนราคาตกนั้นท้าทายมากขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากการใช้งานจริงของ Bitcoin ยังไม่ได้รับการพิสูจน์” เขากล่าว

“ผมคิดว่านี่จะตกลงไปถึง 15,000 ดอลลาร์” เขากล่าว "มีความเร็วมากในด้านลบ"

Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด ร่วงลงราว 13.7% ในบ่ายวันเสาร์สู่ระดับต่ำสุดที่ 17,593 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 ก่อนที่จะกลับขึ้นไปที่ 18,556 ดอลลาร์ ซึ่งยังคงลดลง 9.22%

ปีนี้ Bitcoin สูญเสียมูลค่าไปประมาณ 60% ในขณะที่ Ether ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Ethereum ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลของคู่แข่งลดลง 74% ในปี 2564 บิทคอยน์พุ่งขึ้นสูงสุดมากกว่า 68,000 ดอลลาร์

"การทะลุลงผ่าน 20,000 ดอลลาร์แสดงให้คุณเห็นว่าความเชื่อมั่นได้พังทลายลงสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตและคุณกำลังเผชิญกับความเครียดล่าสุด" Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวเมื่อวันเสาร์

Moya กล่าวว่า "แม้แต่ผู้ที่เชียร์คริปโตสุดๆ ด้วยเสียงที่ดังที่สุดตอนนี้ก็เงียบ พวกเขายังคงมองโลกในแง่ดีในระยะยาว แต่พวกเขาไม่ได้บอกว่านี่เป็นเวลาที่จะซื้อช่วงขาลง"

ภาคส่วนนี้ยังประสบความสูญเสียหลังจากบริษัทต่างๆ เช่น Coinbase Global Inc, Gemini และ BlockFi กล่าวว่าพวกเขาจะเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน เนื่องจากนักลงทุนทิ้งสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

การสไลด์ลงดังกล่าวกระทบกับนักลงทุนรายย่อยที่ซื้อสินทรัพย์

“มีคนจำนวนมหาศาลที่จะได้รับบาดแผลให้จดจำกันตลอดไป” Moya กล่าวถึงผู้ซื้อรายย่อย "แต่ยังมีผู้คนจำนวนมากที่กำลังจะเข้าไปในภาคส่วนนี้และยังมีคนสนใจอยู่"

Jeffrey Gundlach ซีอีโอของ DoubleLine Capital กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาจะไม่แปลกใจเลยหาก Bitcoin ตกลงไปที่ $10,000

คนอื่น ๆ กล่าวว่าราคาที่สไลด์ที่ลึกลงไปอาจบังคับให้นักลงทุนจำนวนมากขึ้นยกเลิกการสะสม Bitcoin ซึ่งเพิ่มขึ้นพร้อมกับสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ ในยุคของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับการระบาดใหญ่

"ระดับ 20,000 ดอลลาร์สำหรับ Bitcoin เป็นระดับทางเทคนิคที่สำคัญ และการลดลงด้านล่างอาจทำให้เกิดการทำ Margin call (สถานะทางบัญชีเทรดต่ำ) ที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการบังคับชำระบัญชี" Jay Hatfield หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Infrastructure Capital Management ในนิวยอร์กกล่าว

“Bitcoin อาจลดลงต่ำกว่าระดับ 10,000 ดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากฟองสบู่ที่ขับเคลื่อนโดยธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ได้ระเบิดออกมาอย่างเต็มที่โดย Bitcoin กลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด” เขากล่าว

ที่ระดับต่ำสุดของวันเสาร์ Bitcoin อยู่ในอันตรายจากการปิดต่ำกว่าระดับสำคัญที่ระบุโดยการวิเคราะห์ทางเทคนิค ซึ่งสามารถตอกย้ำความเชื่อมั่นในเชิงลบ

หนึ่งในระดับเหล่านั้นคือ 19,225 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับ Fibonacci retracement ที่ 76.4% ที่เพิ่มขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่

อีกระดับอยู่ที่ 19,666 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นวัฏจักรที่สูงสำหรับการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ครั้งก่อนซึ่งสูงสุดในปี 2560

Photo - REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo