posttoday

ธนาคารใหญ่คาดปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสถดถอยสูง

18 มิถุนายน 2565

Bank of America คาดมีโอกาสสูงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยในปีหน้า

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐโดย Bank of America (BofA) หนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐระบุว่า มีโอกาสราว 40% ที่เศรษฐกิจของสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอยในปีหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

BofA คาดว่าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะชะลอตัวลงเกือบเป็นศูนย์ภายในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เนื่องจากนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางไม่ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างเพียงพอที่จะชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจ และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาเติบโตในปี 2024

อีธาน แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ของ BofA เผยว่า “ความกลัวที่เลวร้ายที่สุดของเราเกี่ยวกับเฟดได้รับการยืนยันแล้ว นั่นคือเฟดขึ้นดอกเบี้ยช้าเกินไปเมื่อเทียบกับแนวโน้มของเงินเฟ้อ และตอนนี้กำลังเล่นเกมที่อันตรายอยู่เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้ารูปเข้ารอย”

BofA คาดการณ์ว่า เฟดจะขยับดอกเบี้ยขึ้นไปอยู่เหนือ 4% และ BofA มองว่าความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยสำหรับปีนี้ต่ำ

แฮร์ริสปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลงเช่นกัน โดยอ้างอิงจากภาวะเงินเฟ้อ สงครามในยูเครน และการล็อกดาวน์สกัด Covid-19 ในจีน โดยคาดว่าจะโต 3.2% แต่หากจีนยังคงมาตรการล็อกดาวน์ก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจของปีนี้ และปี 2023 หากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

แฮร์ริสระบุว่า “ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางมีท่าทีสายเหยี่ยวมากขึ้น”

REUTERS/Jose Luis Gonzalez/Illustration/File Photo