posttoday

นักเศรษฐศาสตร์เตือนคนจะเทขาย Bitcoin มากขึ้นท่ามกลางเงินเฟ้อพุ่งสูง

18 มิถุนายน 2565

ตลาดคริปโตเผชิญแรงกดดันมากขึ้นหลังสหรัฐประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของเดือน พ.ค. ที่สูงถึง 8.6%

ในขณะที่โอกาสที่เศรษฐกิจของสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเพิ่มขึ้น แรงกดดันให้เกิดการเทขายคริปโตก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ปีเตอร์ ชิฟฟ์ นักเศรษฐศาสตร์ที่มักจะวิพาษ์วิจารณ์ Bitcoin ทำนายว่าจะเกิดการเทขาย Bitcoin ครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้

ชิฟฟ์เตือนว่า “เมื่อราคาอาหารและพลังงานสูงขึ้น คนที่ถือ Bitcoin แบบยาวๆ (HODLer) หลายคนอาจจำเป็นต้องเทขายเหรียญเพื่อคุมต้นทุน ร้านขายของชำและปั๊มน้ำมันไม่รับ Bitcoin ตอนที่ Bitcoin ร่วงช่วงที่โควิดระบาดไม่มีใครอยากขาย เพราะตอนนั้นราคาข้าวของถูกกว่านี้มาก และ HODLer ก็ได้รับเช็คเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล”

ชิฟฟ์เชื่อว่า ความต้องการขาย Bitcoin มีแต่จะมากขึ้นๆ “ความต้องการขาย Bitcoin เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายมีแต่จะมากขึ้นๆ ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นและ HODLer หลายๆ คนตกงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานในบริษัทบล็อกเชนที่กำลังจะล้มละลายเร็วๆ นี้ หากสถานการณ์เปลี่ยน ผู้ซื้อระยะยาวที่ไม่ได้เงินค่าจ้างจะถูกบังคับให้ต้องขาย”

ชิฟฟ์เชื่อว่า คนที่ลงทุนในทองคำจะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายเช่นผู้ถือ Bitcoin และเผยว่า หากนักลงทุนรายย่อยเทขายทองคำ “ก็ยังมีความต้องการซื้อมากมายจากนักลงทุนอื่น อุตสาหกรรม และธนาคารกลาง”

อย่างไรก็ดี ความเชื่อของชิฟฟ์ที่ว่า Bitcoin จะหาคนซื้อไม่ได้นั้นไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะในช่วงที่ราคา Bitcoin ร่วงในปีนี้ นักลงทุน Bitcoin รายใหญ่ซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมกว่า 10,000 เหรียญ

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo