posttoday

สงครามดันยอดผู้พลัดถิ่น 100 ล้านคนทั่วโลกถูกบีบให้ต้องอพยพ

17 มิถุนายน 2565

UNHCR เปิดเผยรายงานการพลัดถิ่นทั่วโลกทำลายสถิติ ชี้ชัดแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) รายงานว่าจำนวนผู้คนที่ต้องพลัดถิ่นทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกปีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา และล่าสุดก็ทำลายสถิติอีกครั้ง

โดยเมื่อปลายปี 2021 ผู้พลัดถิ่นจากสงคราม ความรุนแรง และการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมีจำนวนมากถึง 89.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากปีก่อน และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากสถิติเมื่อ 10 ปีก่อน

แต่หลังจากการรุกรานของรัสเซียในประเทศยูเครน การถูกบังคับให้พลัดถิ่นขยายตัวเร็วที่สุดและเป็นหนึ่งในสถานการณ์การพลัดถิ่นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ จากทวีปแอฟริกา ถึงประเทศอัฟกานิสถาน และประเทศอื่นๆ ดันตัวเลขผู้พลัดถิ่นทั่วโลกให้เพิ่มสูงถึง 100 ล้านคน

ฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า "ทุกๆ ปีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา สถิติไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ ประชาคมระหว่างประเทศต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาโศกนาฏกรรมของมนุษยชน แก้ไขความขัดแย้ง และหาทางออกที่ยั่งยืน ไม่เช่นนั้นแนวโน้มที่เลวร้ายนี้จะยังคงดำเนินต่อไป"

โดยในปีที่แล้วเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นและที่ปะทุขึ้นใหม่ใน 23 ประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชากรกว่า 850 ล้านคน มีผู้พลัดถิ่นจากความขัดแย้งในประเทศมากถึง 53.2 ล้านคน รวมถึงในเมียนมา และภูมิภาคทิเกรย์ของเอธิโอเปีย

ในขณะเดียวกันผู้คนในหลายพื้นที่ยังต้องเผชิญกับปัญหาความขาดแคลนทางอาหาร ภาวะเงินเฟ้อ และวิกฤตสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

Photo by REUTERS/Ueslei Marcelino