posttoday

ธนาคารกลางยุโรปแห่ขึ้นดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อ

17 มิถุนายน 2565

ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วยุโรปแห่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Reuters รายงานว่าธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วยุโรปแห่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ภาวะเงินเฟ้อได้ขยายไปในวงกว้างตั้งแต่ด้านอาหารไปจนถึงการบริการ ทำให้ประเทศต่างๆ ในยุโรปต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อด้วยตัวเลข 2 หลัก หลายประเทศประสบภาวะเงินเฟ้อหนักที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตน้ำมันในยุค 1970

ธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น -0.25% จาก -0.75% ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าน่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในอนาคตอันใกล้

ด้านธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่าพร้อมที่จะดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่า 11% โดยมีการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เป็น 1.25% ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 5 ของธนาคารกลางนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางฮังการีได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำสัปดาห์เป็น 7.25% เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยกล่าวว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ยังไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และธนาคารกลางจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าจะเห็นสัญญาณว่าเงินเฟ้อมาถึงจุดพีกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง

การปรับขึ้นราคานี้ยังเกิดขึ้นเนื่องจากค่าเงินของประเทศสูญเสียมูลค่าเกือบ 7% ในปีนี้ ทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอีกจากราคานำเข้าที่สูงขึ้น

ส่งผลให้ในวันที่ 16 มิ.ย. ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน หลังจากที่ธนาคารกลางหลายประเทศประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ

Photo by REUTERS/Yves Herman/File Photo