posttoday

ยานฉางเอ๋อ 5 ของจีนยืนยันพบน้ำบนดวงจันทร์จริงๆ

16 มิถุนายน 2565

ตัวอย่างหินดวงจันทร์ที่ยานฉางเอ๋อ 5 ของจีนเก็บกลับโลกเป็นหลักฐานสำคัญว่ามีน้ำบนดวงจันทร์

สำนักข่าว IFLScience รายงานว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ 5 ของจีนยืนยันพบน้ำบนดวงจันทร์โดยเป็นน้ำที่มาจากชั้นในของดวงจันทร์เอง

ก่อนหน้านี้เราพบหลักฐานว่ามีน้ำอยู่บนดวงจันทร์โดยอยู่ในน้ำแข็งที่อยู่ลึกลงไปในแอ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในความมืด แต่ตอนนี้ยานฉางเอ๋อ 5 ของจีนได้แสดงให้เห็นว่าไม่เพียงแต่น้ำมีอยู่จริงเท่านั้น แต่ยังพบแหล่งกำเนิดของน้ำว่าส่วนใหญ่มาจากภายในดวงจันทร์ด้วย

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Naturee Communications เป็นหลักฐานทางห้องปฏิบัติการแรกที่ดำเนินการบนโลกและบนดวงจันทร์ว่ามีน้ำอยู่บนดวงจันทร์ตามธรรมชาติ

ตัวอย่างที่ส่งกลับมายังโลกเมื่อช่วงปลายปี 2020 เผยให้เห็นการมีอยู่ของกลุ่มไฮดรอกซิล (อะตอมของออกซิเจนและไฮโดรเจนที่เกาะติดกัน) ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่พบบ่อยที่สุดจากปฏิกิริยาเคมีที่เกี่ยวข้องกับน้ำ

ทีมวิจัยไม่พบละอองของน้ำภายในหินตัวอย่าง แต่พบสารเคมีที่เทียบเท่ากับการเกิดควันจากเปลวไฟ ยานฉางเอ๋อ 5 อยู่ในมหาสุทรพายุ หรือแอ่งกว้างใหญ่บนดวงจันทร์ที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิด แต่ปริมาณของไฮดรอกซิลในพื้นหินบะซอลต์ขนาดใหญ่นี้มีเพียง 30 ส่วนในล้าน

หลี่ชุนไหล จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์ (NAOC) หนึ่งในผู้เขียนผลการวิจัยระบุในแถลงการณ์ว่า “เป็นครั้งแรกในโลกที่ผลการวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการของตัวอย่างดวงจันทร์และข้อมูลสเปกตรัมจากการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ในแหล่งกำเนิดถูกนำมาใช้ร่วมกันเพื่อตรวจสอบการมีอยู่ รูปแบบ และปริมาณของ 'น้ำ' ในตัวอย่างดวงจันทร์”

“ผลลัพธ์ตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะการกระจายและแหล่งที่มาของน้ำในพื้นที่ลงจอดของฉางเอ๋อ 5 ได้อย่างแม่นยำ และให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงสำหรับการตีความและการประมาณค่าสัญญาณน้ำในข้อมูลการสำรวจระยะไกล”

ทีมวิจัยย้ำว่า สภาพระหว่างการเก็บตัวอย่างและการวิเคราะห์โดยตรงที่ดำเนินการโดยฉางเอ๋อ 5 บนดวงจันทร์นั้นแห้งมาก อุณหภูมิผิวดินสูงกว่า 90 องศาเซลเซียส เนื่องจากเป็นช่วงเกือบเที่ยงของดวงจันทร์ในพื้นที่ที่สำรวจ

นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับช่วงที่มีลงสุริยะต่ำ กระแสอนุภาคจากดวงอาทิตย์สามารถสร้างไฮดรอกซิลบนดวงจันทร์ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีการพิสูจน์จากทั้งฉางเอ๋อ 5 และการเก็บตัวอย่างของนักบินอวกาศของนาซาในภารกิจอะพอลโล ทว่าภารกิจของจีนสามารถระบุได้ว่าน้ำในหินเหล่านี้มาจากภายในดวงจันทร์

หลี่เผยว่า “ไฮดรอกซิลส่วนเกินนี้เป็นของดั้งเดิม ซึ่งแสดงให้เห็นการปรากฏตัวของน้ำภายในที่มีต้นกำเนิดจากดวงจันทร์ในตัวอย่างหินบนดวงจันทร์ของฉางเอ๋อ 5 และน้ำนั้นมีบทบาทสำคัญในการก่อตัวและการตกผลึกของแม็กมาหินบะซอลต์จากภูเขาไฟบนดวงจันทร์”

การสำรวจแหล่งน้ำบนดวงจันทร์และแหล่งที่มาทำให้ทีมวิจัยได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการก่อตัวและวิวัฒนาการของดวงจันทร์ รวมถึงระบบสุริยะ

AFP / China National Space Administration (CNSA) via CNS