posttoday

Bitcoin ยังร่วงต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญเตือนยังไม่หยุดแค่นี้

15 มิถุนายน 2565

ตลาดคริปโตดิ่งต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญเตือนยังร่วงได้มากกว่านี้

วันที่ 15 มิ.ย. Reuters รายงานว่าราคา Bitcoin ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ที่ 20,169 เหรียญสหรัฐ สู่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2020 ท่ามกลางการเทขายจากนักลงทุน ขณะที่ Celsius แพลตฟอร์มรับฝากและกู้ยืมคริปโตเคอร์เรนซีประกาศระงับบริการถอนและโอนคริปโตเป็นการชั่วคราว

รายงานระบุว่า Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลกร่วงลงไปประมาณ 70% นับตั้งแต่ทำออลไทม์ไฮที่ 69,000 เหรียญสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

ในขณะที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ด้วยภาวะเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75% หลังอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

ประกอบกับภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อมาเกือบ 4 เดือน และการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน

ขณะที่ธนาคารโลกเตือนว่าโลกกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตลอดจนเตือนถึงสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและเงินเฟ้อพุ่ง (Stagflation) เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในยุค 1970

ตามรายงานของ Digital Asset Manager CoinShares ระบุว่ากองทุนคริปโตมีการไหลออก 102 ล้านเหรียญสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนกังวลต่อนโยบายของธนาคารกลางที่เข้มงวดขึ้น

ขณะที่ CoinMarketCap รายงานว่ามูลค่าของคริปโตทั่วโลกลดลงเหลือต่ำกว่า 900,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากจุดสูงสุดที่ 2.97 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในเดือนพ.ย.

"ระลอกคลื่นในตลาดยังไม่หยุดแค่นี้ โชคไม่ดีนักที่เกมยังไม่จบ" Scottie Siu ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนของ Axion Global Asset Management ในฮ่องกงเตือน

ขณะที่ Scott Minerd ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Guggenheim กล่าวกับ CNBC โดยมองว่า Bitcoin อาจร่วงลงเหลือ 8,000 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ด้านสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ซึ่งมีแนวโน้มเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับ Bitcoin ก็ร่วงลงเช่นกัน โดยEthereum คริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่เป็นอันดับสองร่วงลงกว่า 14% อยู่ที่ 1,030 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo