posttoday

เอลซัลวาดอร์สูญเงินกว่าครึ่ง กับการเดิมพันประเทศด้วย Bitcoin

14 มิถุนายน 2565

Bitcoin 2,301 เหรียญในมือเอลซัลวาดอร์ มูลค่าลดลงไปกว่าครึ่ง เมื่อตลาดคริปโตร่วงต่อเนื่อง

เอลซัลวาดอร์ ประเทศแรกของโลกที่รับรอง Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ภายใต้การตั้งเป้าที่จะเป็น "เมืองศูนย์กลางของ Bitcoin" ได้เดิมพันครั้งใหญ่กับคริปโตเคอร์เรนซีหลังจากที่ใช้เงิน 104.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อ Bitcoin จำนวน 2,301 เหรียญไว้เป็นเงินสำรองของประเทศ

แต่ตอนนี้เอลซัลวาดอร์กำลังสูญเงินราวครึ่งหนึ่ง เมื่อราคาของ Bitcoin ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ท่ามกลางการเทขายอย่างต่อเนื่องจากนักลงทุนที่หลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง ในขณะที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ด้วยภาวะเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75% หลังอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

ประกอบกับภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อมาเกือบ 4 เดือน และการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน

โดยขณะนี้ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 22,418 เหรียญสหรัฐ เท่ากับว่าเงินลงทุนมูลค่ากว่าร้อยล้านเหรียญสหรัฐของเอลซัลวาดอร์นั้น ขณะนี้เหลือประมาณ 51 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น นั่นคือประมาณครึ่งหนึ่งของเงินที่ประเทศลงทุนไป

ภายใต้การนำของประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ซึ่งให้การสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล เอลซัลวาดอร์ทุ่มสุดตัวกับ Bitcoin ไม่ใช่เพียงแต่เป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติให้เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ยังร่างแผนสำหรับเหมือง Bitcoin พลังงานภูเขาไฟ และมีแผนที่จะออกพันธบัตร Bitcoin ด้วย

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวดีสำหรับเอลซัลวาดอร์อยู่หลายครั้งเมื่อรัฐบาลสามารถช้อนซื้อในราคาถูก และราคาของ Bitcoin ดีดตัวขึ้นมาได้ แต่ในตอนนี้ตลาดคริปโตร่วงอย่างรุนแรง เพิ่มปัญหาทางการเงินให้เอลซัลวาดอร์ซึ่งกำลังแบกรับภาระหนี้ก้อนโตอยู่ด้วย

เว็บไซต์ Mashable ชี้ว่าบทเรียนที่ชัดเจนสำหรับเหตุการณ์นี้คือการเอาเงินของผู้เสียภาษีไปพนันในคริปโตเคอร์เรนซีที่มีการเก็งกำไรสูงอย่างน่าตกใจนั้นไม่ใช่วิธีที่ดีในการบริหารประเทศ

Photo by REUTERS/Jose Cabezas