posttoday

Google ยืนยัน AI ไม่มีความรู้สึกนึกคิด

14 มิถุนายน 2565

Google ยืนยันแชทบอท LaMDA ไม่ได้มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์

หลังจากที่กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อเบลก เลมอยน์ (Blake Lemoine) วิศวกรของ Google ถูกสั่งพักงานเนื่องจากละเมิดนโยบายการรักษาความลับของบริษัท หลังอ้างว่าจากที่เขาได้พูดคุยกับ LaMDA (Language Model for Dialogue) แชทบอทที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่นั้น เขาเชื่อว่า AI นี้มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับเด็กอายุประมาณ 7 ขวบ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. CNN รายงานว่าโดยอ้างแถลงการณ์จากไบรอัน เกเบรียล โฆษกของ Google ระบุว่า "ทีมงานซึ่งรวมถึงนักจริยธรรมและผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีได้ตรวจสอบข้อกังวลของเบลก และไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างของเขา"

"แม้ว่าหลายคนกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะมี AI ที่มีความรู้สึกนึกคิด แต่มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะทำเช่นนั้นกับปัญญาประดิษฐ์สำหรับการสนทนาที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งไม่มีความรู้สึกนึกคิด" ไบรอันกล่าว โดยเสริมว่าระบบเหล่านี้ทำงานโดยเลียนแบบประโยคนับล้านที่มีอยู่ในฐานข้อมูล ทำให้สามารถพูดคุยในหัวข้อแปลกๆ ได้ แต่มันไม่ได้มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์

ไบรอันกล่าวต่อว่า "นักวิจัยและวิศวกรหลายร้อยคนได้พูดคุยกับ LaMDA และไม่มีการยืนยันในวงกว้างว่า LaMDA จะมีความคิดเหมือนกับมนุษย์อย่างที่เบลกกล่าว"

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญอีกส่วนหนึ่งก็ออกมาโต้แย้งแนวคิดของเบลกเช่นกัน รวมถึงศาสตราจารย์เอมิลี่ เอ็ม. เบนเดอร์ จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันซึ่งกล่าวว่ามันไม่ถูกต้องที่จะถือเอาว่าคำตอบที่เป็นอักษรที่น่าเชื่อถือจะหมายความว่ามันมีความรู้สึกนึกคิด

แกรี มาร์คัส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Geometric Intelligence กล่าวว่าแนวคิดข้างต้นเกี่ยวกับ LaMDA เป็นเรื่องไร้สาระ โดยชี้ให้เห็นว่าระบบ AI ทั้งหมดอาศัยฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อโต้ตอบข้อความโดยอัตโนมัติ และคาดเดาคำถัดไปในประโยค อย่างเช่น หากคุณพิมพ์ว่า "หิวจังเลยอยากไป..." มันอาจแนะนำคำว่า "ร้านอาหาร" เป็นคำถัดไป นั่นเป็นการคาดเดาโดยใช้สถิติ

"ไม่ควรมีใครคิดว่าการเติมข้อความอัตโนมัตินั้นมีความรู้สึกนึกคิด" มาร์คัสกล่าว

คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเบลกจะงัดหลักฐานอะไรออกมาอีกหรือไม่ที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่า LaMDA นั้นมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับมนุษย์จริงๆ

Photo by REUTERS/Andrew Kelly/File Photo