posttoday

จีนย้ำมีอธิปไตยเหนือช่องแคบไต้หวัน ไต้หวันโต้กลับเป็นน่านน้ำสากล

14 มิถุนายน 2565

จีนกับไต้หวันโต้กันดุเดือดเกี่ยวกับสิทธิเหนือช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยเมื่อวันจันทร์ว่า จีนมีอธิปไตยเหนือและมีสิทธิในการบริหารจัดการช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นการปฏิเสธข้ออ้างของสหรัฐที่ว่าช่องแคบไต้หวันประกอบด้วยน่านน้ำสากล

หวังกล่าวว่า ช่องแคบไต้หวันอยู่ในน่านน้ำอาณาเขตและเขตเศรษฐกิจจำเพาะของจีนตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) และกฎหมายของจีน

“จีนมีสิทธิอธิปไตยและเขตอำนาจตามกฎหมายเหนือช่องแคบไต้หวัน ในขณะที่เคารพสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศอื่นๆ ในพื้นที่ทางทะเลที่เกี่ยวข้อง” หวังกล่าว “ใน UNCLOS ไม่มีการเอ่ยถึงน่านน้ำสากล บางประเทศจงใจสร้างข้ออ้างในการบงการปัญหาของไต้หวันและคุกคามอธิปไตยและความปลอดภัยของจีนด้วยการอ้างว่าช่องแคบไต้หวันเป็นน่านน้ำสากล”

ทั้งนี้ UNCLOS ระบุว่า ประเทศต่างๆ สามารถอ้างสิทธิ์เหนือทะเลอาณาเขตไม่เกิน 12 ไมล์ทะเล (22 กิโลเมตร)จากชายฝั่ง ซึ่งประเทศชายฝั่งนั้นๆ ใอธิปไตยอย่างสมบูรณ์ และสามารถอ้างสิทธิ์ในน่านน้ำไม่เกิน 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ซึ่งจะมีอธิปไตยเหนือห้วงน้ำและพื้นมหาสมุทร รวมทั้งทรัพยากรต่างๆ แต่ประเทศอื่นๆ ยังมีสิทธิ์ในการเดินเรือผ่านหรือบินเหนือน่านน้ำดังกล่าว

อย่างไรก็ดี UNCLOS ไม่ได้ระบุถึงนิยามของน่านน้ำสากล แต่คำนี้มักใช้อย่างไม่เป็นทางการในการเอ่ยถึงน่านน้ำที่อยู่นอกเหนือทะเลอาณาเขต หรือเอ่ยถึงพื้นที่นอกเหนือทะเลอาณาเขตที่ไม่ได้เป็นของประเทศหนึ่งประเทศใด

สหรัฐไม่ได้ลงนามในอนุสัญญาดังกล่าว นอกจากการเดินเรือตามปกติผ่านช่องแคบไต้หวันโดยเรือเดินทะเลและเครื่องบินรบแล้ว กองทัพสหรัฐยังส่งเรือของตนไปยังเกาะและแนวปะการังที่จีนควบคุมอยู่เป็นประจำในทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาท

มาร์ติน ไมเนอร์ส โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยกับ Bloomberg ว่า “สหรัฐจะยังคงบินผ่าน เดินเรือ และปฏิบัติการในทุกๆ ที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต และนั่นรวมถึงการเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันด้วย”

ในเวลาต่อมาสำนักข่าว Reuters รายงานว่า โจแอนน์ โอว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันโต้กลับข้ออ้างของจีนว่า ช่องแคบไต้หวันคือน่านน้ำสากลและรัฐบาลไต้หวันสนับสนุนให้เรือรบสหรัฐเดินเรือผ่าน และว่าการแสดงความเห็นของจีนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

โอวเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ช่องแคบไต้หวันคือน่านน้ำสากล และน่านน้ำนอกเหนือจากทะเลอาณาเขตของเราอยู่ภายใต้บังคับแห่งหลักกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องเสรีภาพในทะเลหลวง” และกล่าวเสริมว่า ไต้หวันให้ความเคารพต่อการกระทำของเรือต่างประเทศในช่องแคบไต้หวันที่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศมาโดยตลอด รวมถึงการผ่านโดยสุจริต

Jason Waite/U.S. Navy/Handout via REUTERS