posttoday

จีนจะ ‘ไม่ลังเลที่จะเริ่มสงคราม’ ถ้าไต้หวันประกาศอิสรภาพ

11 มิถุนายน 2565

จีนประกาศกร้าวจะทำทุกวิถีทางไม่ยอมให้ใครมาแยกไต้หวันต้องเป็นจีนเดียว

สำนักข่าว AFP รายงานว่า เว่ยเฟิ่งเหอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนเตือน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า จีนจะ “ไม่ลังเลที่จะเริ่มสงคราม” หากไต้หวันประกาศอิสรภาพ

คำเตือนนี้มีขึ้นระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศหารือนอกรอบระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง Shangri-La Dialogue ที่ประเทศสิงคโปร์

เว่ยเตือนออสตินว่า “หากใครกล้าแยกไต้หวันออกจากจีน กองทัพจีนก็ไม่ลังเลที่จะเริ่มทำสงครามไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม” และยังประกาศว่าจีนจะ “ทำลายแผนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันให้แหลกละเอียด และจะแน่วแน่ในการรวมมาตุภูมิให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน”

เว่ยยังย้ำว่า “ไต้หวันคือไต้หวันของจีน...การใช้ไต้หวันเพื่อควบคุมจีนจะไม่มีวันชนะ”

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ออสติน “ตอกย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบ (ไต้หวัน) คัดค้านการเปลี่ยนแปลงสถานะโดยฝ่ายเดียว และเรียกร้องให้ (จีน) งดเว้นการกระทำที่สั่นคลอนต่อไต้หวันเพิ่มเติม”

ด้านนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวเตือนในที่ประชุม Shangri-La Dialogue เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีน-ไต้หวันว่า “วันนี้เป็นยูเครน พรุ่งนี้อาจจะเป็นเอเชียตะวันออก” โลกต้อง “เตรียมพร้อมสำหรับการเกิดขึ้นของคนที่เหยียบย่ำสันติภาพและความมั่นคงของประเทศอื่น ๆ ด้วยกำลังหรือภัยคุกคามโดยไม่เคารพกฎ”

คิชิดะไม่ได้เอ่ยถึงจีนในคำเตือนดังกล่าว แต่เรียกร้องหลายครั้งให้ธำรงไว้ซึ่งระเบียบโลกที่ยึดมั่นในกฎกติกา

REUTERS/Caroline Chia