posttoday

สหรัฐยอมรับรัสเซียขายพลังงานได้มากขึ้น แม้ถูกคว่ำบาตร

10 มิถุนายน 2565

สหรัฐยอมรับรัสเซียอาจโกยเงินจากการขายพลังงานมากกว่าช่วงก่อนสงคราม

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าอามอส โฮชสไตน์ ทูตพิเศษด้านความมั่นคงทางพลังงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. โดยยอมรับว่าในขณะนี้รัสเซียอาจได้กำไรจากการขายน้ำมันดิบและก๊าซมากกว่าช่วงก่อนเกิดสงครามในยูเครน ขณะที่ราคาพลังงานในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นอันเป็นผลกระทบมาจากการที่ตะวันตกแบนการนำเข้าจากรัสเซีย

โฮชสไตน์กล่าวว่าเขาปฏิเสธไม่ได้ว่ารัสเซียทำเงินได้มากกว่าช่วงก่อนสงคราม ขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรปเห็นชอบที่จะห้ามการนำเข้าพลังงานของรัสเซีย และกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่ทวีความรุนแรงขึ้นเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

ในขณะที่ความเคลื่อนไหวเหล่านั้นกระตุ้นให้ราคาน้ำมันและก๊าซในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่วนรัสเซียขายให้แก่ประเทศอื่นๆ ในราคาถูก รวมถึงผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ในจีนและอินเดีย

โฮชสไตน์กล่าวว่าแม้รัสเซียจะขายพลังงานราคาถูกให้แก่จีนและอินเดีย แต่ก็ยังมีแนวโน้มว่ารายรับของรัสเซียจะสูงขึ้นในขณะนี้ พร้อมเสริมว่าเขาได้เจรจากับอินเดียไม่ให้ซื้อน้ำมันรัสเซียมากเกินไป และเรียกร้องให้อินเดียไม่แสวงหาผลประโยชน์จากการที่รัสเซียลดราคาน้ำมัน

พร้อมกล่าวว่าเขาเชื่อว่ามี "เพดาน" สำหรับปริมาณน้ำมันที่อินเดียจะซื้อจากรัสเซีย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

Financial Times รายงานว่าการขนส่งน้ำมันดิบได้ไหลเข้าสู่เอเชียมากขึ้นในขณะที่ตะวันตกหลีกเลี่ยงการนำเข้าจากรัสเซียเพื่อเป็นการตอบโต้การรุกรานยูเครน รวมถึงอินเดียซึ่งนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้น หลังจากที่ยุโรปลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

Photo by REUTERS/File Photo