posttoday

จีนให้อภัยแจ็ค หม่า? เล็งฟื้นแผนเสนอขาย IPO ของ Ant Group

09 มิถุนายน 2565

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเริ่มเจรจาเกี่ยวกับการฟื้นแผนเสนอขาย IPO ของ Ant Group หลังถูกเบรกไปเมื่อปี 2020

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาฟื้นฟูแผนเสนอขาย IPO ของ Ant Group บริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ซึ่งแยกออกมาจาก Alibaba ของแจ็ค หม่า

หลังจากที่ในปี 2020 ทางการจีนมีคำสั่งฟ้าผ่าระงับการเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ของ Ant Group ซึ่งจะมีมูลค่าถึง 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐและหากสำเร็จจะเป็น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

โดยในขณะนั้นทางการจีนเดินหน้าปราบปรามบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายทั้งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซไปจนถึงธุรกิจการศึกษา ซึ่งทำให้ Alibaba สูญเงินค่าปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยจำนวน 2,750 ล้านเหรียญสหรัฐ ฐานละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้นับว่าเป็นสัญญาณบวกสำหรับนักลงทุนว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดได้จบลงแล้ว โดยในวันนี้ หุ้นของ Alibaba Group Holdings บริษัทแม่ของ Ant Group ซึ่งจดทะเบียนในตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 4% ในการซื้อขายช่วงก่อนการเปิดตลาด ตามรายงานของรอยเตอร์ส

นอกจากนี้ หุ้นเทคโนโลยีของจีนทะยานขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าทางการจีนกำลังเตรียมสรุปการสอบสวนกรณี Didi Global Inc. และอนุญาตให้แอปพลิเคชันของ Didi กลับมาให้บริการในแอปสโตร์

หลังจากที่ถูกรัฐบาลสั่งให้ระงับการให้บริการในจีนเมื่อปี 2020 ไม่กี่วันหลังจากที่บริษัทเสนอขายหุ้นในตลาดนิวยอร์ก โดยให้เหตุผลว่าบริษัทได้รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย

Photo by REUTERS/Aly Song/File Photo